ก.แรงงาน เตรียมตั้ง 'กรม'ด้านความปลอดภัยเพื่อ'แรงงาน'

ข่าวทั่วไป Friday February 6, 2015 15:24 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน เดินหน้าแต่งตั้งคณะทำงานฯ เตรียมยกระดับงานด้านความปลอดภัยเพื่อแรงงานเป็นหน่วยงานระดับ 'กรม' รวมงานความปลอดภัยในการทำงานและกองทุนเงินทดแทนมารวมกัน ตอบโจทย์ข้อเรียกร้องลูกจ้างและเครือข่ายด้านความปลอดภัย

นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาและขับเคลื่อนการจัดตั้งหน่วยงานระดับกรมด้านความปลอดภัยในการทำงานและเงินทดแทน โดยมีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่เสนอให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและสำนักงานประกันสังคม ร่วมกันพิจารณาแนวทางในการรวมหน่วยงานด้านความปลอดภัยในการทำงานกับกองทุนเงินทดแทน เนื่องจากมีกระบวนการทำงานที่เกี่ยวเนื่องกัน รวมถึงเป็นมติคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ในการประชุมครั้งที่ 4/1556 วันที่ 30 พฤษภาคม 2556 นอกจากนี้ยังมีภาคส่วนที่สนับสนุนแนวคิดการจัดตั้งกรมด้านความปลอดภัย ได้แก่ กลุ่มผู้ใช้แรงงานได้ยื่นข้อเรียกร้องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2557 ให้รัฐบาลยกระดับสำนักความปลอดภัยแรงงาน เป็นกรมความปลอดภัยแรงงาน ผู้ทรงคุณวุฒิคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อดีตคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล) สนับสนุนให้มีกรมความปลอดภัยในการทำงาน โดยรวมงานความปลอดภัยฯ และกองทุนเงินทดแทน ด้านสมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) มีความเห็นว่าการจัดตั้งกรมความปลอดภัยในทำงาน

จะยกระดับมาตรฐานงานความปลอดภัยฯ และการกำกับดูแลงานของภาครัฐให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะทำงานฯ ดังกล่าวข้างต้น มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดแนวทางการรวมงานด้านความปลอดภัยฯ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และงานกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม เพื่อจัดตั้งเป็นหน่วยงานระดับกรม รวมทั้งจัดทำข้อเสนอและเหตุผลความจำเป็นในการขอจัดตั้งพร้อมรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง มีกรอบระยะเวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน

6 เดือนนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง คณะทำงานดังกล่าวฯ ได้ร่วมกันวางแผนการดำเนินการและกำลังศึกษารายละเอียดเพื่อจัดทำข้อเสนอและเหตุผลความจำเป็นในการขอจัดตั้งหน่วยงานระดับกรมเพื่อให้การขับเคลื่อนเกิดผลสัมฤทธิ์ที่ชัดเจน

“ขณะนี้ ขั้นตอนดำเนินการแยกตั้งกรมด้านความปลอดภัยมีความคืบหน้าไปมาก ส่วนกองทุนเงินทดแทนที่อยู่ภายใต้กำกับของสำนักงานประกันสังคม คณะทำงานฯชุดนี้ จะเร่งศึกษารายละเอียดและประสานงานกับคณะกรรมการกองทุนเงินทดแทน เนื่องจากมีกฎหมายกำกับการบริหารกองทุนอยู่ จึงต้องคำนึงถึงเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ให้มีการจัดตั้งกองทุนฯ ขึ้นมาก่อนหน้านี้ด้วย” โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าว

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ