รมว.วธ.เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันมวยไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday February 10, 2015 16:39 —สำนักโฆษก

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันมวยไทย พร้อมด้วยดร.ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม ดร.พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายปรารพ เหล่าวานิช เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นางสาวนันทิยา สว่างวุฒิธรรม อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นผู้กล่าวรายงาน และผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรมร่วมเป็นเกียรติในงานฯ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ) กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ทุกวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น “วันมวยไทย” กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึงจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมมวยไทย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (สมเด็จพระเจ้าเสือ) ที่ทรงพระปรีชาสามารถด้านมวยไทย ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดก ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ สาขากีฬาภูมิปัญญาไทย อีกทั้งเพื่อให้ประชาชนในประเทศได้เกิดความภาคภูมิใจ และเผยแพร่องค์ความรู้ในศิลปะแม่ไม้มวยไทยให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ) กล่าวต่อว่า มวยไทยเป็นศิลปะการป้องกันตัวประจำชาติไทยที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ ดังจะเห็นได้จากกรณี ที่ชาวต่างชาตินิยมมาเรียนมวยไทยที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นอีกช่องทางในการสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ ตนจึงมีแนวคิดว่าควรผลักดันหลักสูตรมวยไทยในสถานศึกษา เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีพื้นฐานในการต่อสู้ อันจะเป็นโอกาสในการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยในวงกว้างมากขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมยังมีความพยายามที่จะผลักดันกีฬามวยไทยบรรจุในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

ด้านนางสาวนันทิยา สว่างวุฒิธรรม อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันมวยไทยในปีนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้จัดพิธีบวงสรวง “สมเด็จพระสรรสรรเพชญ์ที่ 8 (สมเด็จพระเจ้าเสือ) ต่อด้วยพิธีไหว้ครูมวยไทย 5 สาย ได้แก่ มวยโคราช มวยลพบุรี มวยท่าเสา มวยพระชัยดาบหัก และมวยพลศึกษา โดยจะมีเยาวชนเข้าร่วมพิธีไหว้ครูมวยไทย จำนวน 300 คน พร้อมจัดการแสดงชกมวยไทยคาดเชือก โดยนักมวยไทย และการแสดงไหว้ครูมวยไทย โดยนักมวยชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมให้เห็นให้ประชาชนทั่วไปเห็นความสำคัญของศิลปะมวยไทยมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้จัดพิมพ์ทำเนียบค่ายมวยไทยเผยแพร่ให้ผู้สนใจอีกด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ