รมว.พม. กำชับหน่วยงานสร้างความตระหนักรักที่เหมาะสม กรณีนักเรียนพลอดรักโจ่งครึ่มที่สวนจตุจักร และห่วงใยผลกระทบการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 10, 2015 15:50 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๐ ก.พ.๕๘) เวลา ๐๘.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๙๗/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กรณีประชาชนเข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชน เนื่องจากพบเห็นนักเรียนชายและหญิง มาจับคู่พลอดรักกันอย่างโจ่งครึ่มในสวนสาธารณะสวนจตุจักร เป็นประจำหลังเลิกเรียน แม้แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ประจำสวนเข้าไปตักเตือนแล้วยังไม่สนใจ ซ้ำตะคอกกลับ ขณะที่พนักงานทำความสะอาด บอกว่าบางวันเจอถุงยางอนามัยใช้แล้วตามสนามหญ้าและห้องน้ำ จึงอยากวอนให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามากวดขันดูแล ตนได้กำชับให้สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์ เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ (สท.) เร่งหาแนวทาง การปฏิบัติเพื่อชี้นำสังคม ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน โดยเริ่มจากสถาบันครอบครัวและโรงเรียน ซึ่งทั้ง ๒ สถาบันมีความสำคัญมาก เนื่องจากเป็นสถาบันที่ใกล้ชิดกับเด็กและเยาวชนมากที่สุด จึงอยากให้ร่วมกันสร้างความตระหนักเรื่องค่านิยมของความรักที่ถูกต้องและเหมาะสม พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เร่งกวดขันพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า จากกรณีผู้ปกครองพาสองเด็กหญิง อายุ ๑๔ ปี เข้าร้องเรียน ต่อสื่อมวลชน กรณีถูกลูกพี่ลูกน้องอายุ ๑๗ ปี ล่อลวงไปให้ชายฉกรรจ์ ๑๑ คน รุมข่มขืนกระทำชำเรา ทั้งนี้ได้ แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำบลโนนเหม่า อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ไปแล้วเมื่อวัน ๕ ก.พ.๕๘ แต่คดีความไม่คืบหน้า และยังถูกข่มขู่ เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม และกรณีเจ้าหน้าที่กองปราบฯ นำกำลัง เข้าจับกุมชายหนุ่มอายุ ๒๔ ปี พนักงานขับรถบริษัทกำจัดปลวกแห่งหนึ่งเขตดอนเมือง กรณีล่อลวงเด็กหญิง อายุ ๑๔ ปี ไปข่มขืนกระทำชำเรา ที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งทั้ง ๒ กรณี ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดปทุมธานี (พมจ.)เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือ ในเบื้องต้น พร้อมฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจเด็กหญิงทั้งสามคนและครอบครัวอย่างเร่งด่วน พร้อมประสานหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องดำเนินการเรื่องคดีความต่อไป

"สังคมไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเร็วๆนี้ ทำให้เกิดผลกระทบหลายด้านจากการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร เช่น แรงงานคนหนุ่มสาวจะลดลง รายจ่ายของผู้สูงวัยจะเพิ่มมากขึ้น ฯลฯ ดังนั้น กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะเน้นให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนงานด้านผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง โดยจะเริ่มขยายการดำเนินงาน ทั่วประเทศ เน้นให้แต่ละภาคชูจังหวัดต้นแบบด้านผู้สูงอายุอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้เห็นภาพชัดเจน เพื่อสร้างความพร้อมในการเข้าสู่สังคมผุ้สูงอายุในอนาคตต่อไป”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ