กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวงพาณิชย์ จัดสัมมนายุทธศาสตร์การค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย เตรียมพร้อมขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Wednesday February 11, 2015 15:57 —สำนักโฆษก

กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวงพาณิชย์ จัดสัมมนายุทธศาสตร์การค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย เตรียมพร้อมขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนใต้

วันนี้ (11 ก.พ. 58) ที่กระทรวงมหาดไทย นายแก่นเพชร ช่วงรังษี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการส่งเสริมบทบาทและการใช้โอกาสในประชาคมอาเซียน โดยเร่งส่งเสริมความเชื่อมโยงทั้งในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ในภูมิภาคอาเซียน และขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อใช้ประโยชน์จากโครงข่ายคมนาคมขนส่งที่เชื่อมโยงระหว่างกันของอาเซียน และความตกลงทางการค้าการลงทุน ภายใต้กรอบความร่วมมือในระดับทวิภาคีและพาหุภาคี ตลอดจนการให้ความสำคัญกับการพัฒนาด่านชายแดน เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะนโยบายการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาล ซึ่งได้มีการประกาศกำหนดพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษขึ้น และกระทรวงมหาดไทยในฐานะเป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการทุกภาคส่วนในระดับภูมิภาค ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ชายแดน เพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจเมืองชายแดนที่จะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยได้

กระทรวงมหาดไทย จึงได้ร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ยุทธศาสตร์การค้าชายแดนไทย - มาเลเซีย” ขึ้น ระหว่างวันที่ 11 – 12 กุมภาพันธ์ 2558 น. ณ โรงแรมบุรีศรีภู บูติกโฮเต็ล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และสร้างความเข้าใจให้แก่จังหวัด/กลุ่มจังหวัด ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชนในพื้นที่เป้าหมาย เกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย และการเตรียมพร้อมในด้านต่างๆ ของภาครัฐ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาขีดความสามารถทางด้านการแข่งขัน และเป็นการเตรียมความพร้อมของระดับพื้นที่ในการเพิ่มโอกาสการขยายการค้าการลงทุนด้านชายแดนภาคใต้อีกด้วย โดยการประชุมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมสัมมนา จำนวน 200 คน ประกอบด้วย ผู้แทนภาครัฐและเอกชนทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค อาทิเช่น ผู้แทนจากกระทรวงต่างๆ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ธนาคาร SMEs ประธานหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประธานสมาคมธนาคารไทย ตลอดจนหน่วยงานในพื้นที่จังหวัด/กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน 5 จังหวัด (จังหวัดสงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สถาบันการศึกษา ประธานกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ ประธานหอการค้าและกลุ่มจังหวัด ภาคเอกชน และสื่อมวลชน

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้ เป็นการสัมมนาทางวิชาการ โดยมีการระดมความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง “การค้าชายแดนและเขตเศรษฐกิจพิเศษ” และ การสัมมนาในหัวข้อเรื่อง “เขตเศรษฐกิจพิเศษและโอกาสการขยายการค้า การลงทุนด้านชายแดนภาคใต้” โดยทีมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและเชี่ยวชาญพิเศษจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับความรู้ ความเข้าใจในแนวทางการพัฒนาการค้าชายแดน และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ รวมทั้งได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์การค้า การลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน อันจะนำไปสู่โอกาสและช่องทางการผลักดันในการเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนที่เพิ่มขึ้นกับประเทศไทย และรองรับการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญทางด้านคมนาคมและขนส่งในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ