เปิดนิทรรศการและมัลติมีเดีย "ยามาดะ นางามาซะ และท้าวทองกีบม้า"

ข่าวทั่วไป Wednesday February 11, 2015 16:46 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, นายกสมาคมไทย-ญี่ปุ่น และหัวหน้าส่วนราชการ เฝ้าฯรับเสด็จ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดนิทรรศการถาวรและมัลติมีเดีย "ยามาดะ นางามาซะ (ออกญาเสนาภิมุข) และท้าวทองกีบม้า" ณ หมู่บ้านญี่ปุ่น อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

สมาคมไทย-ญี่ปุ่น ได้ริเริ่มโครงการจัดทำศูนย์แสดงนิทรรศการ "ยามาดะ นางามาซะ (ออกญาเสนาภิมุข) และท้าวทองกีบม้า" มีลักษณะเป็นนิทรรศการถาวรพร้อมสื่อมัลติมีเดียที่ทันสมัย ณ อาคารนิทรรศการริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหมู่บ้านเดิมของชนชาติญี่ปุ่นในกรุงศรีอยุธยา เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 โครงการดังกล่าวนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างไทย-ญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2530 โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้สนับสนุนงบประมาณ 999 ล้านเยน (ประมาณ 170 ล้านบาทในขณะนั้น) เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นที่ระลึกในโอกาสครบรอบ 100 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น ต่อมาในปี2550 ได้ทำการปรับปรุงอาคารและภูมิทัศน์ให้สวยงามเหมาะแก่การท่องเที่ยว และปีนี้ได้รับการสนับสนุนหลักจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ปรับปรุงอาคารริมน้ำเพื่อจัดแสดงนิทรรศการถาวร พร้อมสื่อมัลติมีเดียที่ทันสมัย เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา 2 เมษายน 2558 และเป็นอนุสรณ์สถานความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นที่มีมายาวนานกว่า 600 ปี ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทอดพระเนตรการแสดงของช้างจากวังช้างอยุธยาและเพนียดช้างหลวงด้วย

นิทรรศการ "ยามาดะ นางามาซะ (ออกญาเสนาภิมุข) และท้าวทองกีบม้า" จัดแสดงเพื่อร่วมรำลึกถึงชาวญี่ปุ่นผู้มีบทบาทสำคัญ และมีความจงรักภักดีต่อราชสำนักสมัยกรุงศรีอยุธยา แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ประกอบด้วย ส่วนที่จัดแสดงหมู่บ้านญี่ปุ่นเกี่ยวกับชุมชนชาวญี่ปุ่นในสมัยกรุงศรีอยุธยา และส่วนที่เป็นมัลติมีเดีย เรื่องยามาดะ นางามาซะ และท้าวทองกีบม้า หมู่บ้านญี่ปุ่น จัดเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา และเป็นพิพิธภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบ เป็นประโยชน์ต่อแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำหมู่บ้านนานาชาติ เปิดบริการให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ