พม. จัดกิจกรรม รมว.พม. เปิดบ้านรับเยาวชน พูดคุย “รักออกแบบได้ในวันวาเลนไทน์” กระตุ้นเด็กและเยาวชนสำนึกรักในวิธีที่ถูกต้องและเหมาะสม

ข่าวทั่วไป Wednesday February 11, 2015 16:48 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๑ ก.พ.๕๘) เวลา ๑๓.๓๐ น. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) จัดกิจกรรม "รมว.พม. เปิดบ้านรับเยาวชน พูดคุย "รักออกแบบได้ในวันวาเลนไทน์”เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างความตระหนักให้กับเด็กและเยาวชน เรื่องค่านิยมของความรักที่ถูกต้องและเหมาะสม โดยมีพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้แทนสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย และฝากความห่วงใยไปยังเด็ก เยาวชน รวมทั้งครอบครัว เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเยาวชนในวันวาเลนไทน์ ณ ห้องประชุม ชั้น ๒ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า วันวาเลนไทน์ ซึ่งตรงกับวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นโอกาสที่คนทั่วไป ไม่เฉพาะคนหนุ่มคนสาวเท่านั้นที่จะได้มีโอกาสแสดงความรัก ความห่วงใยและความปรารถนาดีต่อกัน ถึงแม้ว่าความเชื่อเกี่ยวกับความรักในวันวาเลนไทน์ในหมู่วัยรุ่นได้เปลี่ยนไปตามกาลสมัย และวัยรุ่นบางส่วนจะแสดงออกถึงความรัก โดยการมีเพศสัมพันธ์กัน ทั้งตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ และด้วยเวลาที่ไม่เหมาะสม บวกกับความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจนำไปสู่ปัญหาต่างๆได้ เช่น การแพร่ระบาดของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ดังนั้นกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงจัดกิจกรรม "รมว.พม.เปิดบ้านรับเยาวชน พูดคุย "รักออกแบบได้ในวันวาเลนไทน์” เพื่อรับฟังมุมมอง "ความรักที่ออกแบบได้”ของเด็กและเยาวชน พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและฝากความความห่วงใยไปยังเด็ก เยาวชน รวมทั้งครอบครัว เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเยาวชนในวันวาเลนไทน์ ซึ่งการออกแบบความรักมีได้หลายอย่าง เช่น การปรับเปลี่ยนค่านิยมวาเลนไทน์เป็นค่านิยมเชิงบวก วันวาเลนไทน์คือวันแห่งความรักและการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ วันวาเลนไทน์คือวันแห่งการรณรงค์รักนวลสงวนตัว และวันวาเลนไทน์ต้องรักตัวเอง รักครอบครัว และรักประเทศชาติ เป็นต้น

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า จากข้อมูลเว็บไซต์องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานสถานการณ์การตั้งครรภ์ของผู้หญิงอายุต่ำกว่า ๒๐ ปี ทั่วโลกในปี ๒๕๕๖ ประเทศไทยมีผู้หญิงอายุต่ำกว่า ๒๐ ปี ตั้งครรภ์จำนวนสูงถึง ๗๔ คน ต่อ ๑,๐๐๐ คน ซึ่งเสี่ยงต่อการทำแท้งผิดกฎหมาย และส่งผลกระทบต่อเด็กที่จะเกิดมารวมถึงปัญหาต่างๆ ที่วัยรุ่นอาจจะไม่สามารถรับผิดชอบด้วยตัวเองเพียงลำพังได้ ทั้งนี้ การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นส่วนใหญ่เป็นการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม เกิดจากความไม่ตั้งใจ และวัยรุ่นมักยังไม่พร้อมในการเลี้ยงดูบุตรที่เกิดมา วัยรุ่นหลายคนมีเพศสัมพันธ์กับแฟนของตนในวันวาเลนไทน์ จากผลการสำรวจของนิด้าโพลที่ดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๖ โดยสุ่มตัวอย่างจากเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ จำนวน ๑,๒๕๒ คน พบว่า ร้อยละ ๒๗.๓๖ คิดว่า หากแฟนขอมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ จะยอมเนื่องจากความรักและเกิดจากความต้องการของทั้งสองฝ่าย ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าห่วงสำหรับสังคมไทย ยิ่งในกรณีที่เกิดปัญหาล่วงเลยไปถึงการตั้งครรภ์ ซึ่งอาจเกิดจากการไม่มีการป้องกัน หรือความล้มเหลวจากวิธีการคุมกำเนิด ผู้ที่ต้องแบกรับปัญหาจากการมีเพศสัมพันธ์ หรือการตั้งครรภ์ไม่พร้อม มักจะเป็นฝ่ายผู้หญิงมากกว่า

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การแสดงความรักของวัยรุ่นในวันวาเลนไทน์ควรจะเปลี่ยนจากการมอบ ความรักด้วยการมีเพศสัมพันธ์ เป็นการมอบความรักและมิตรภาพให้แก่กันและกันเพื่อความรักที่มั่นคง ยั่งยืนไปสู่การแต่งงาน ในเวลาที่เหมาะสม เหมือนดังนักบุญวาเลนไทน์ที่ยอมสละชีวิต เพื่อให้คนรักกันได้แต่งงานกัน อันเป็นที่มาของ "วันวาเลนไทน์”มาถึงจนปัจจุบัน นอกจากนี้ยังอยากขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองหรือคนในครอบครัวช่วยให้คำแนะนำเรื่องราวความรักที่ถูกต้องเหมาะสมกับบุตรหลานในครอบครัว และอยากให้ข้อคิดกับวัยรุ่นหญิงว่าควรระมัดระวังไม่ให้ตนเองตกอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศหรือสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์กับคู่รัก การรู้จักรักนวลสงวนตัวการรู้จักปฏิเสธ การไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือหลีกเลี่ยงการเสพสารเสพติจะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาต่างๆ ได้ดีที่สุด

"กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ขอเชิญชวนให้วัยรุ่นไทยหันมาเข้าใจเรื่องราวของความรักอย่างถูกต้อง คือรักอย่างไรให้สร้างสรรค์เพื่อจะได้มีความรักให้กันอย่างยั่งยืน ซึ่งการแสดงออกถึงความรักนั้นมีหลายรูปแบบ สามารถแสดงออกได้ทั้งกับครอบครัวหรือเพื่อน โดยไม่จำเป็นต้องแสดงออกเฉพาะคู่รักเท่านั้น และการแสดงความรักกับคู่รักก็ไม่จำเป็นต้องยอมมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักเสมอไป สิ่งสำคัญคือการรู้จัก "รอ” ให้ถึงเวลาที่เหมาะสม บ่มเพาะความรักให้งอกงามจะเป็นเครื่องแสดงออกถึงการให้เกียรติซึ่งกันและกันอันจะนำไปสู่ความรักที่ยั่งยืนได้” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ