ที่ประชุม กปส. เห็นชอบสนับสนุนศูนย์พัฒนาโครงการหลวง 38 แห่ง และเตรียมขยายผลโครงการหลวง 29 แห่ง

ข่าวทั่วไป Tuesday February 17, 2015 17:40 —สำนักโฆษก

วันนี้ (17 ก.พ.58) เวลา 10.30 น. ณ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง (กปส.) ครั้งที่ 1/2558 โดยมี หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง คณะกรรมการ กปส. และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การประชุมในวันนี้เพื่อร่วมกันแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางต่าง ๆ ในการดูแลและพัฒนาโครงการหลวงให้เจริญก้าวหน้าตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว ในการส่งเสริมการปลูกพืชเมืองหนาวแก่ชาวเขา เพื่อทดแทนการปลูกฝิ่น และสร้างความเป็นอยู่ที่ดี มีอาชีพที่สุจริตสามารถดูแลตนเองได้ ทั้งนี้ การดูแลและพัฒนาโครงการหลวงให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นต้องอาศัยยุทธศาสตร์การบริหารจัดการที่มีคุณภาพ อีกทั้ง ครอบคลุมทุกด้านทั้งเรื่องการวิจัยและพัฒนากระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการวางแผนทางการตลาด เพื่อจัดจำหน่ายให้ทั่วถึง ตลอดจนคำนึงถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวม ซึ่งจะส่งผลให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและประชาชนมีความกินดีอยู่ดี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลต้องการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า เพื่อยกระดับรายได้ของประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่ทำอาชีพการเกษตร อีกทั้ง ยังมีปัญหาเรื่องระบบชลประทาน และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเกษตรกรในการเพาะปลูก จึงต้องนำแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อน โดยเฉพาะการทำโซนนิ่งพื้นที่เพาะปลูกให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ และพื้นที่การเพาะปลูก

สำหรับผลการประชุมคณะกรรมการ กปส. ในครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในหลักการยุทธศาสตร์ แผนงาน และคำของบประมาณปี พ.ศ.2559 ที่สนับสนุนศูนย์พัฒนาโครงการหลวง จำนวน 38 แห่ง งบประมาณ 547,300,028 บาท และโครงการขยายผลโครงการหลวง จำนวน 29 แห่ง งบประมาณ 356,692,115 บาท โดยมอบหมายให้สำนักงบประมาณรับไปพิจารณาให้การสนับสนุนตามความเหมาะสม

พร้อมทั้ง เห็นชอบการขอเพิกถอนพื้นที่มูลนิธิโครงการหลวงและสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ออกจากเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ -ปุย ตลอดจนเห็นชอบการดำเนินโครงการพัฒนาและติดตั้งระบบงาน ERP ระยะที่ 2 ของมูลนิธิโครงการหลวงเพื่อยกระดับเพิ่มความสามารถของบุคลากรด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล บริหารโครงการ ระบบบริหารงานและการกระจายสินค้างบประมาณ 35 ล้านบาทด้วย

ภายหลังการประชุมฯ นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้เยี่ยมชมฐานปฏิบัติงานบ้านนอแล รวมทั้งเยี่ยมชมกิจกรรมสถานีวิจัยเกษตรหลวงอ่างขาง แปลงสตรอเบอรี่ของเกษตรกร อาคารคัดบรรจุผลผลิต และแปลงวิจัยไม้ผลเขตหนาว สถานีวิจัยเกษตรหลวงอ่างขางด้วยความสนใจ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

นราวุธ / รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ