นายกรัฐมนตรีเผยประมูลข้าวรอบแรกพบนอมินีบริษัทเดิมเข้าร่วมประมูล ระบุสั่งยกเลิกให้ประมูลใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

ข่าวทั่วไป Wednesday February 18, 2015 17:53 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเผยประมูลข้าวรอบแรกพบนอมินีบริษัทเดิมเข้าร่วมประมูล ระบุสั่งยกเลิกให้ประมูลใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

วันนี้ (18 ก.พ.58) เวลา 13.30 น. ณ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งสำนวนโครงการรับจำนำข้าวให้กระทรวงการคลังฟ้องเรียกร้องความเสียหายทางแพ่ง วงเงินไม่ต่ำกว่า 6 แสนล้านบาท ต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า วันนี้ทราบว่าจะมีเรื่องนี้เข้ามา และมีคนมาร้องเรียนทางรัฐบาลให้ดำเนินการ ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปพิจารณาในข้อกฎหมายว่าเกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือไม่ อย่างไร และ ครม.จะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องของทางกฎหมาย ที่ต้องไปสู้คดีในศาล

พร้อมกล่าวถึงการประเมินความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวว่า ขึ้นอยู่กับตัวเลข มูลค่าโครงการนี้ใช้ไปเท่าไหร่ แล้วขายข้าวไปแล้วเท่าไหร่ ที่เหลือก็จะเป็นยอดเงินที่ขาดทุน บวกกับข้าวที่อยู่ในคลัง ถ้าหักลบกลบหนี้ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับว่าจะขายข้าวได้เมื่อไหร่ ข้าวจะเสื่อมราคาหรือไม่ ถ้าขายข้าวได้ราคาต่ำ มูลค่าการขาดทุนก็สูงขึ้น วันนี้ค่าเช่าคลังตกเดือนละ 2,600 ล้านบาท และถ้าเก็บไว้นานจะเสียเงินอีกประมาณ 3 หมื่นกว่าล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าในการประมูลข้าวรอบแรกที่ให้มีการตรวจสอบนอมินีผลนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คงจะต้องมีการประมูลเพิ่ม เพราะประมาณ 4 แสนตันที่มาประมูลรอบแรกเป็นบริษัทที่ไม่ผ่านมาตรฐาน ถ้าเร่งขายอย่างเดียวจะไม่ได้ ต้องตรวจสอบความถูกต้อง โดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เร่งตรวจสอบว่าบริษัทที่ได้รับไป 4 แสนตัน จาก 9 แสนตัน อาจเป็นนอมินีกับบริษัทเดิมที่มีปัญหา ก็ต้องให้ประมูลใหม่ และได้สั่งให้ยุติแล้ว เพราะ 4 แสนตันเป็นบริษัทนอมินี จะเห็นว่ารัฐบาลนี้ทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ