รมว.พลังงาน มั่นใจประชาชนได้ประโยชน์จากสัมปทานรอบที่ 21 ด้านนักวิชาการห่วงประเทศไทย เสี่ยงความไม่มั่นคงทางพลังงาน

ข่าวทั่วไป Friday February 20, 2015 13:44 —สำนักโฆษก

วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2558) เวลา 11.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้กล่าวถึงการจัดเวที “เดินหน้าประเทศ เพื่อความมั่นคงทางพลังงานที่ยั่งยืน” ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายในการเปิดสัมปทานพลังงานรอบที่ 21 ซึ่งทางกระทรวงพลังงานต้องการให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลในขณะนี้ กระทรวงพลังงานพบว่า ก๊าซธรรมชาติภายในประเทศได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเปิดสัมปทาน และมองว่ากฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน สามารถทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

ด้าน นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ได้กล่าวชี้แจงว่า การเปิดสัมปทานพลังงานรอบที่ 21 ครั้งนี้ ถือว่ามีความจำเป็นอย่างเร่งด่วน เนื่องจากประเทศไทยดำเนินการล่าช้ามานานแล้ว และสัมปทานในรอบนี้ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่นำพลังงานมาใช้เท่านั้น แต่เป็นการป้องกันความเสี่ยงในเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานด้วย ถ้าหากดำเนินการล่าออกไปอีก 2 ปี เพื่อแก้ไขกฎหมาย ถือว่า เป็นความเสี่ยงมาก และคงปล่อยให้ช้าไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว

ขณะนี้ นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวถึง ระบบแบ่งปันผลผลิตที่กลุ่มผู้คัดค้านเสนอมานั้น มีการใช้ในบางประเทศแล้ว แต่ที่ผ่านมา ก็ยังพบปัญหาและจุดอ่อนเช่นกัน ขณะที่ระบบสัมปทานที่รัฐใช้อยู่สร้างประโยชน์ ไม่ใช่แค่ค่าภาคหลวง แต่ยังมีภาษีเงินได้ปิโตรเลียม และผลประโยชน์ตอบแทนพิเศษด้วย ดังนั้น การใช้ระบบใดก็ย่อมขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละประเทศว่า มีสถานการณ์ที่แตกต่างกันอย่างไรด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ