กระทรวงมหาดไทยร่วมแถลงผลการดำเนินงาน การแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยอย่างยั่งยืนตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Monday February 16, 2015 14:02 —สำนักโฆษก

วันนี้ (16 ก.พ. 58) เวลา 13.00 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้แทนของกระทรวงมหาดไทย ร่วมแถลงข่าวเรื่องการจัดการขยะมูลฝอย และของเสียอันตรายตามนโยบายรัฐบาลร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ในโอกาสนี้ นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลได้มีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของประเทศ โดยได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการโครงการนำร่องในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นต้นแบบในการกำจัดขยะอย่างถูกวิธีให้กับจังหวัดอื่นต่อไป ทั้งนี้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดให้โครงการจัดการขยะนำร่องในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นหนึ่งในโครงการที่มอบเป็น “ของขวัญปีใหม่” ให้กับประชาชน ภายใต้ชื่อ “อยุธยาเมืองประวัติศาสตร์ เมืองสะอาดปลอดขยะต้นแบบ” โดยมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นต้นแบบ ในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาขยะอย่างเป็นระบบและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ในช่วงที่ผ่านมาได้ดำเนินการขนย้ายขยะเดิมจากตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา ที่มีอยู่ประมาณ 2 แสนตันเศษ โดยเป็นขยะแบบเทกองและเป็นมลพิษมานานเกือบ 30 ปี มาฝังกลบอย่างถูกหลักสุขาภิบาล

ณ สถานที่แห่งใหม่ ที่ตำบลมหาพราหมณ์ อำเภอบางบาล เนื้อที่จำนวน 372 ไร่ 2 งาน 29 ตารางวา ซึ่งอยู่ห่าง 4 กิโลเมตร นับไกลจากชุมชนและบ้านเรือนราษฎร ขณะนี้ดำเนินไปแล้วกว่า 1.5 แสนตัน คาดว่าจะแล้วเสร็จอย่างช้าภายในเดือนมีนาคมนี้ โดยขยะทั้งหมดจะถูกนำมาฝังกลบอย่างถูกวิธี แม้กระทั่งน้ำเสียที่เกิดจากขยะก็จะได้รับการบำบัดและนำมาใช้เป็นน้ำสะอาดในบริเวณสถานที่กำจัดขยะ ไม่สร้างมลภาวะรบกวนต่อสภาพแวดล้อม เตรียมพร้อมเข้าสู่ระบบกำจัดขยะในอนาคต โดยจะดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตเชื้อเพลิงขยะ RDF และโรงผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะ ขนาด 3.5 เมกะวัตต์ เพื่อนำขยะมูลฝอยมาแปรสภาพเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งวิธีดังกล่าวถือว่าเป็นการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ตามแนวทางที่ประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่เลือกทำ เพราะนอกจากจะสามารถใช้ทดแทนเชื้อเพลิงจากฟอสซิลที่มีราคาสูงในปัจจุบันแล้วยังสามารถลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้อีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ ยังมีจังหวัดที่มีขยะตกค้างสะสมในขั้นวิกฤติที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้รับงบประมาณในการดำเนินการมาแล้ว 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครปฐม สระบุรี และลพบุรี ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำ TOR และปรับแผนดำเนินการให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาและความสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการบริหารจัดการขยะ สำหรับพื้นที่จังหวัดอื่น จำนวน 24 จังหวัด กระทรวงมหาดไทยได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจังหวัด จัดทำแผน Road Map การจัดการขยะมูลฝอยและหาพื้นที่ในการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะ โดยจะพิจารณาหาเทคโนโลยีในการกำจัดขยะให้มีความเหมาะสมกับสภาพปัญหาของแต่ละพื้นที่ต่อไป

นอกจากนั้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาขยะเกิดความยั่งยืน กระทรวงมหาดไทยยังได้ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดโครงการเมืองสะอาด คนในชาติมีสุข โดยให้จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรณรงค์สร้างวินัยของคนในชาติ สร้างจิตสำนึกประชาชนปลูกฝังค่านิยม วินัยการรักษาความสะอาด การคัดแยก ตลอดจนการจัดกิจกรรมให้ประชาชนมีส่วนร่วมและสร้างจิตสำนึกของคนในชุมชน และยังจะมีการสรรหา 1 จังหวัด 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบ เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ต่อไปด้วย

โดยกระทรวงมหาดไทยถือว่าเรื่องการรักษาความสะอาดของบ้านเมืองเป็นนโยบายสำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้บ้านเมืองมีความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ