รมว.พม. เป็นประธานการประชุมอนุกรรมการขับเคลื่อนการปรับสภาพแวดล้อม และระบบขนส่งมวลชนที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๘

ข่าวทั่วไป Monday February 16, 2015 14:08 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๖ ก.พ.๕๘) เวลา ๑๓.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมอนุกรรมการขับเคลื่อนการปรับสภาพแวดล้อมและระบบขนส่งมวลชนที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ เพื่อพิจารณาการเตรียมความพร้อมในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและระบบขนส่งมวลชน เพื่อรองรับรถประจำทางใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ชานต่ำ และการขับเคลื่อนการปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ ๒/๒๕๕๗ ได้มีมติมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ร่วมกับกระทรวงคมนาคม และกรุงเทพมหานคร ดำเนินการประชุมหารือและวางแผนดำเนินงานในการปรับสภาพแวดล้อม บริการขนส่งสาธารณะให้คนพิการสามารถเดินทางออกสู่สังคมเพื่อการดำรงชีวิตอิสระได้ และเพื่อรองรับรถประจำทางใช้ เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ชานต่ำ จำนวน ๓,๑๘๓ คัน ที่กระทรวงคมนาคมจะนำเข้ามาให้บริการประชาชนในเขตพื้นที่ ทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในถนนหลัก จำนวน ๓๔ เส้นทาง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมดำเนินการในการรองรับรถประจำทางดังกล่าว ซึ่งจะเข้าประจำการในงวดที่ ๑ เป็นรถปรับอากาศจำนวน ๔๘๙ คัน ให้บริการประชาชนในถนนหลัก จำนวน ๒๐ เส้นทาง รวมระยะทางประมาณ ๕๐๗ กิโลเมตร ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) ร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และ การผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดทำโครงการศึกษาสำรวจเส้นทาง Universal Design พื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ในถนนหลัก จำนวน ๒ เส้นทาง คือ ถนนราชดำเนินและถนนเจริญกรุง เพื่อเป็นพื้นที่ศึกษาต้นแบบให้กับพื้นที่อื่น ทั้งนี้ ผลการศึกษาจะเสร็จสิ้นประมาณเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ และ พก. จะได้นำผลการศึกษาดังกล่าวเสนอต่อกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือประกอบการตัดสินใจในการกำหนดทิศทางหรือแนวทางในการปรับสภาพแวดล้อม รวมทั้งเตรียมความพร้อมดำเนินการในการปรับทางเดินทางเท้า ถนน ระบบการบริการขนส่งอื่นๆ และรองรับรถประจำทางใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ชานต่ำต่อไป

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการขับเคลื่อนการปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.)

ได้ขับเคลื่อนในการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้คนพิการสามารถเดินทางออกจากบ้าน และไปใช้บริการสถานที่ต่างๆ ได้เช่นเดียวกับบุคคลปกติทั่วไป โดยได้ดำเนินการในพื้นที่เกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี หรือเกาะเกร็ดโมเดล เป็นชุมชนต้นแบบเพื่อคนทั้งมวล (Universal Design Community Model) ในการสร้างชุมชนที่มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้คนพิการ และทุกคนทั้งในและนอกชุมชน สามารถเดินทางท่องเที่ยวและใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ซึ่งจะเป็นแบบอย่างให้ชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ นำไปปรับปรุงและพัฒนาให้เป็นชุมชนที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของทุกคน นอกจากนี้ ที่ประชุมได้นำเสนอให้จัดทำจังหวัดต้นแบบนำร่องที่มีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการดำรงชีวิตของทุกคน โดยเบื้องต้นจะคัดเลือกจังหวัดที่มีความพร้อมทางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็ว อาทิ จังหวัดน่าน พิษณุโลก นครพนม ขอนแก่น และกระบี่ เป็นต้น

“ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบในการขยายพื้นที่ดำเนินโครงการสร้างชุมชนต้นแบบนำร่องที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของทุกคน (Universal Design Community Model) ในจังหวัดต่างๆ ตามที่เสนอ และแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดแนวทาง ในการจัดทำชุมชนต้นแบบสำหรับคนพิการและทุกคนในสังคมสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ