นายกรัฐมนตรีย้ำรัฐบาลพร้อมส่งเสริมและช่วยเหลือเกษตรกรให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Friday February 20, 2015 18:11 —สำนักโฆษก

วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2558) เวลา 14.00 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติและคณะ เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอรับทราบนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมและสร้างความมั่นคงให้กับเกษตรกร

ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติและคณะ ได้กล่าวแสดงความยินดีและแสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถปรับตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน รวมทั้งส่งเสริมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า และการทำเกษตรอินทรีย์ และพร้อมให้การสนับสนุนแนวทางเกษตรอุตสาหกรรมที่มีการแปรรูปสินค้าทางการเกษตร โดยการดำเนินการของกลุ่มเกษตรกรหรือเกษตรกรรายบุคคลเอง เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของเกษตรกร

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความขอบคุณคณะผู้แทนสภาเกษตรกรแห่งชาติที่ได้มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมกล่าวถึงแนวทางของรัฐบาลว่า มีความมุ่งมั่นและต้องการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน อาทิ การลดต้นทุนปัจจัยการผลิต การสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืช เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ ปุ๋ยอินทรีย์ อุปกรณ์ทางการเกษตร ตลอดจน การส่งเสริมให้เกิดตลาดชุมชนในพื้นที่ โดยจะเริ่มจากพื้นที่ทีมีความพร้อม มีการจัด โซนนิ่งทางการเกษตร การปรับเปลี่ยนไปสู่การปลูกพืชประเภทอื่นในบางพื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า การที่รัฐบาลส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มของเกษตรกร นั้น เพื่อต้องการให้การดำเนินมาตรการสนับสนุนและการช่วยเหลือจากภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและตรงต่อเป้าหมาย พร้อมกล่าวว่า อยากให้สภาเกษตรกรแห่งชาติได้มีการประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งนี้ เพื่อจะได้ร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาภาคการเกษตร ตลอดจนการส่งเสริมเกษตรอุตสาหกรรม และการใช้เกษตรอินทรีย์ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยจะมีการกำหนดพื้นที่นำร่อง และวางแนวทางที่จะนำประโยชน์ให้ไปถึงมือเกษตรกรในทุกพื้นที่ได้อย่างครบถ้วนและทั่วถึงต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ