รมว. แรงงาน เร่งดูแลแรงงานทุกกลุ่ม 'ขับเคลื่อน'งาน 'เข้าถึง'ประชาชน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 18, 2015 18:18 —สำนักโฆษก

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยเร่งดูแลแรงงานนอกระบบและเครือข่าย ขยายบริการศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย เดินหน้าให้บริการประชาชนผ่าน “Government Service Point”ร่วมเทิดพระเกียรติยิ่งใหญ่วันแรงงานแห่งชาติ เสนองบปี2559 เพื่อคนไทยมีงาน มีทักษะฝีมือมีรายได้สูง ใช้ต่างด้าวถูกต้องและมีจำนวนพอเหมาะ พร้อมดูแลแรงงานสูงวัย

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมลกระทรวงแรงงาน ครั้งที่ 2/2558 ณ ห้อง Executive ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูแล้ง เกิดภัยแล้งเนื่องจากน้ำน้อย ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยเรื่องความเดือดร้อนในกลุ่มแรงงานนอกระบบและเครือข่าย ซึ่งกระทรวงแรงงานได้รับมอบหมายให้มาดำเนินการช่วยเหลือกลุ่มแรงงานนอกระบบ ซึ่งได้สกัดแล้วว่าเป็นผู้ที่มีรายได้ไม่แน่นอน โดยจะมอบให้แรงงานจังหวัดแต่ละจังหวัดเป็นพี่เลี้ยงเข้าไปดูแล ร่วมกับอาสาสมัครแรงงาน(อสร.) ที่มีอยู่ในพื้นที่ทุกตำบลเข้ามามีส่วนร่วมสำคัญ พร้อมกับสร้างความพร้อมให้กลุ่มแรงงานนอกระบบมีความเข้มแข็ง โดยเป็นภาคความสมัครใจซึ่งจะได้นางอรุณี ศรีโต และทีมงาน เข้ามาช่วยพัฒนาเครือข่ายตามกระบวนการของภาคประชาชนใน 30 จังหวัดนำร่อง สำหรับการดำเนินการเพื่อคนไทยมีงานทำ ภายหลังได้เปิดศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 มียอดผู้มาใช้บริการมากกว่าหมื่นคนแล้ว และเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558 ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ฯ เพิ่มขึ้นที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลาเป็นแม่ข่าย เพื่อให้ประชาชนในเขตพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภายใต้เข้าถึงบริการเช่นกัน กำหนดที่จะขยายศูนย์ให้ครอบคลุมใน 8 กลุ่มจังหวัด มีกำหนดจะเปิดศูนย์ฯ ที่จังหวัดนครราชสีมาในวันที่ 12 มีนาคม นี้ เป็นการขยายบริการในพื้นที่ภาคอิสาน ขณะนี้รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะให้ประชาชนได้รับความสะดวก โดยการไปให้บริการนอกสถานที่ ได้จัดตั้งศูนย์บริการร่วมในห้างสรรพสินค้า โดยร่วมมือกับห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดจุดให้บริการ"Government Service Point"มีสำนักงาน ก.พ.ร. เป็นเจ้าภาพหลัก กระทรวงแรงงานร่วมให้บริการจัดหางานและประกันสังคม จัดเจ้าหน้าที่ไปนั่งประจำ ให้บริการตั้งแต่ 11.00 น – 17.00 น. เปิดวัน เสาร์-อาทิตย์ด้วย เป็นมิติใหม่ ซึ่งจะขยายให้ครบทั้ง 13 สาขาในเครือของเซ็นทรัล ทั้งในกรุงเทพฯ และภูมิภาคต่อไป

สำหรับการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้แทนและแกนนำสภาองค์กรลูกจ้าง-นายจ้างแล้วว่า ปีนี้จะร่วมกันแสดงความจงรักภักดีเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา ๖๐ พรรษา ด้วยการสวมใส่เสื้อสีเหลืองขลิบม่วง และสวมหมวกสีม่วง โดยรัฐมนตรีแรงงานจะเป็นประธานในพิธีสงฆ์ และร่วมเดินในขบวนจากลานหน้าพระรูปไปท้องสนามหลวง การเสนอของบประมาณปี 2559 กระทรวงแรงงานจะผลักดันนโยบายคนไทยมีงานทำ ช่วยแรงงานนอกระบบมีทักษะฝีมือมีรายได้สูง การใช้แรงงานต่างด้าวถูกต้องตามกฎหมายและมีจำนวนพอเหมาะ ทั้งนี้กระทรวงแรงงานจะได้วางยุทธศาสตร์การใช้แรงงานต่างด้าวโดยจะต้องมีการปรึกษาหารือกับฝ่ายความมั่นคงด้วย เพื่อไม่ให้จำนวนแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานส่งผลกระทบกับสังคมและการใช้ชีวิตปกติของประชาชน

“ขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการขึ้นทะเบียนแรงงานสัญชาติเวียดนามแล้ว และกระทรวงแรงงานกำลังเจรจาเพื่อเตรียมทำร่าง MOU กับประเทศภูฎานและบังคลาเทศ เพื่อนำเข้าแรงงานเข้ามาแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และสิ่งที่กระทรวงแรงงานต้องดูแลต่อไปคือการเปิดให้ผู้สูงอายุทำงาน เป็นแรงงานผู้สูงวัย เนื่องจากประเทศกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จะได้มีการกำหนดแนวนโยบายเพื่อดูแลต่อไป” รมว.แรงงาน กล่าวในท้ายสุด

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ