ก.แรงงาน เร่งสำรวจแรงงานนอกระบบ ดูแลคุ้มครอง เข้าถึงบริการภาครัฐ เพื่อความมั่นคงทางอาชีพและรายได้

ข่าวทั่วไป Tuesday February 17, 2015 18:20 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงาน มอบหมายแรงงานจังหวัดลงพื้นที่ เร่งสำรวจจำนวนที่แท้จริงแรงงาน นอกระบบทำงาน ผลักดันอาสาสมัครแรงงานมีส่วนร่วมดำเนินการ เพื่อทำให้แรงงานนอกระบบที่อยู่ในข่ายได้รับการดูแลคุ้มครอง เข้าถึงบริการ และได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐให้มีความมั่นคงทางอาชีพและรายได้ พร้อมปรับเปลี่ยนระเบียบขั้นตอนการเข้าถึงกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากนโยบายของนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ที่ให้ความสำคัญกับปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ยากจน และเร่งรัดให้ทุกหน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือ ในส่วนของกระทรวงแรงงาน พลเอก สุรศักด์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว พร้อมหาแนวทางขับเคลื่อนช่วยเหลือดูแลกลุ่มแรงงานนอกระบบที่มีอยู่ราว ๒๕.๑ ล้านคน อยู่ในภาคการเกษตร ๑๕ ล้านคน ขณะนี้ได้มอบหมายให้แรงงานจังหวัดทุกจังหวัดลงพื้นที่พบประชาชน เร่งดำเนินการสำรวจจำนวนที่แท้จริงแรงงานนอกระบบว่าทำงานอยู่ในอาชีพใดบ้าง เพื่อทำให้แรงงานนอกระบบที่อยู่ในข่ายได้รับการดูแลคุ้มครอง เข้าถึงบริการ และได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐให้มีความมั่นคงทางอาชีพและรายได้ พร้อมผลักดันให้อาสาสมัครแรงงาน (อสร.) มีส่วนร่วมดำเนินการสำรวจแรงงานนอกระบบ

แรงงานจังหวัดทุกจังหวัด อาจประสานขอความร่วมมือกรมการพัฒนาชุมชนเพื่อให้ทราบจำนวนแรงงานอกระบบที่แท้จริงโดยเร็ว เมื่อทราบจำนวนที่แท้จริงแล้วว่าอยู่ในอาชีพใดบ้าง อาจประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ช่วยเหลือแรงงานนอกระบบที่อยู่ในภาคการเกษตร และประสานกระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือแรงงานนอกระบบในภาคการผลิตอีกทางหนึ่ง สำหรับในส่วนของการเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนนั้น กระทรวงแรงงาน มีกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน เพื่อให้ผู้รับงานไปทำที่บ้านกู้ไปซื้อวัตถุดิบ และอุปกรณ์ในการผลิตหรือขยายการผลิตเพื่อสร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับผู้รับงานไปทำที่บ้าน ที่ผ่านมาการเข้าถึงกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้านอาจทำได้ยากจึงอาจมีการปรับเปลี่ยนระเบียบขั้นตอนให้ผู้รับงานไปทำที่บ้านเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ