เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ รองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Wednesday February 25, 2015 16:19 —สำนักโฆษก

วันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2558) เวลา 10.00 น. นายพอล โรเบิลลียาร์ด (H. E. Mr. Paul Robilliard) เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ไทยและออสเตรเลีย และยังคงดำเนินกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดย ล่าสุด นายทอม โรเจอร์ กรรมการและเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เดินทางเยือนไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์เพื่อสนับสนุนการปฏิรูปการเมือง นอกจากนี้ ออสเตรเลีย ยังเป็นผู้นำในการพัฒนาระบบราชการ ซึ่งตนเองได้นำรูปแบบมาปรับใช้กับประเทศไทยด้วย อาทิ การจัดทำเป็นคู่มือ (Handbook) คณะรัฐมนตรี รวมไปถึงการพัฒนาระบบราชการ โดยนำผู้เชี่ยวชาญ มืออาชีพด้านต่างๆ (outsource) เข้ามาร่วมทำงานกับข้าราชการในระบบด้วย

รองนายกรัฐมนตรียังได้ชี้แจงถึงพัฒนาการทางการเมืองและความคืบหน้าการปฏิรูปการเมืองของไทยว่า การยกร่างรัฐธรรมนูญ มีความก้าวหน้า โดยห้วงเวลาต่างๆ ได้เดินหน้าตามกรอบ Roadmap ที่ได้วางไว้และคาดว่าจะสามารถจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปได้ภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 และรัฐบาลเปิดกว้างที่จะรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะ หากเสียงส่วนใหญ่ต้องการให้มีการลงประชามติ อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ รัฐบาล สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตลอดจนสภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้เร่งรัดผลักดันกฎหมายต่างๆ ที่ในอดีตไม่สามารถดำเนินการได้ อาทิ กฎหมายภาษีมรดก กฎหมายการค้า รวมไปถึงกฎหมายเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในด้านต่างๆ ตลอดจนกฏหมายและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ ยาเสพติด การค้ามนุษย์ อาทิ กฎหมายอุ้มบุญ ซึ่งขณะนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ และเตรียมที่จะประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย ได้กล่าวว่า ไทยถือเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของออสเตรเลียในอาเซียน ทั้งสองประเทศสามารถขยายขอบข่ายและส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีในทุกมิติให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ตลอดจนแสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้สำหรับการปฏิรูปและพัฒนาการทางการเมืองของไทย และเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะสามารถเดินหน้าปฏิรูประเทศได้ตาม Roadmap ที่วางไว้ ในโอกาสที่อาเซียนจะมีการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ สังคมกันมายิ่งขึ้น เพื่อเป็นประชาคมอาเซียน เชื่อมั่นว่าจะเป็นก้าวย่างที่สำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อภาคเอกชนทั้งของอาเซียนเองและออสเตรเลียในการขยายโอกาสและทางเศรษฐกิจระหว่างไทย ออสเตรเลียและอาเวียน โดยรวมด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ