การประชุมเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานใน สป.

ข่าวทั่วไป Wednesday February 18, 2015 17:05 —สำนักโฆษก

นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานใน สป. ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมราชวัลลภ อาคารราชวัลลภ ชั้น ๒กระทรวงศึกษาธิการ

ในการประชุมครั้งนี้ มีประเด็นที่สำคัญในการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ อาทิ มาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายเงิน มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายเงินงบประมาณ สรุปแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินงบประมาณ การจัดทำแผนเร่งรัดการดำเนินงาน ตลอดจน พิจารณารับทราบความก้าวหน้าการใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายของหน่วยงาน และการเสนอแผนเร่งรัดการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมายเบิกจ่ายที่กำหนด

โดยปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้มอบแนวทางการปฏิบัติงานให้หน่วยงานในสังกัดมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนและเร่งรัดการดำเนินงาน โดยเฉพาะในงบลงทุนและงบอุดหนุนรายจ่ายอื่นๆ ที่ได้เตรียมและมีแผนไว้แล้วให้เร่งดำเนินการ ยกเว้นเรื่องที่อยู่นอกแผนซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ได้รับสั่งการมา โดยให้พิจารณาว่าสอดคล้องกับงบประมาณที่มีอยู่หรือไม่ และสามารถใช้งบที่มีขับเคลื่อนไปได้ก่อนเพื่อให้ภาระที่มีจะได้ลดลง ทั้งนี้ ที่ประชุมกำหนดให้จัดทำสัญญาแผนงบลงทุนให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้ โดยให้แยกรายการที่สามารถดำเนินการทันและไม่ทันออกมา ในส่วนที่ไม่ทันนั้นให้ดูว่ายังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ หากจำเป็นให้ชี้แจงเหตุผล แต่ถ้าไม่จำเป็นให้เสนอแผนในการนำไปปรับใช้ได้อย่างไรบ้าง

ในส่วนของงบดำเนินงานและงบเงินอุดหนุนงบรายจ่ายอื่น ขอให้ไปเร่งรัดและดำเนินการจัดทำแผนการเบิกจ่าย โดยดูจากผล ๔ เดือนที่ผ่านมา นำมากำหนดแผนในอีก ๘ เดือนข้างหน้า เพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายเป็นไปตามเป้าหมาย จัดทำทั้งรายเดือนและรายไตรมาศ โดยมีกำหนดส่งภายใน ๑๕ มีนาคมนี้ ส่วนรายการอื่นๆ ทั้ง ๓ งบ ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ทันให้เสนอแนวทางปรับแผนมาด้วยเช่นกัน ตลอดจนให้ดำเนินการเร่งรัดงบประมาณที่เบิกจ่ายไม่แล้วเสร็จ พร้อมทั้งจัดทำแผนการดำเนินงานมาด้วย ส่วนงบกองทุนต่างๆ ให้สรุปภาพรวมว่ามีจำนวนทั้งหมดกี่กองทุน แต่ละกองทุนมีสถานภาพเป็นอย่างไร

ศศิพิชญ์/สรุป, กิตติกร/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ