รมต.ไทย-จีน ร่วมกล่าวคำอวยพรตรุษจีน สานสัมพันธ์ยาวนาน 40 ปี

ข่าวทั่วไป Thursday February 19, 2015 17:33 —สำนักโฆษก

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 ณ ศูนย์วัฒนธรรมจีนประจำประเทศไทย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย Mr. Xiang Zhaolun (เซี่ยง จ้าว หลุน) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกล่าวคำอวยพรเนื่องในโอกาสวันตรุษจีน ปี 2558 สานสัมพันธ์ยาวนาน 40 ปี พร้อมชมการแสดงชุด "40 ปีแห่งความรักและความผูกพันสายสัมพันธ์ ไทย-จีน" ซึ่งเป็นการแสดงรอบพิเศษจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และนาฏศิลป์ของไทย ที่มาร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้สนับสนุนการจัดงาน "เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช และเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค ประจำปี 2558" ใน 12 จังหวัดทั่วประเทศไทย

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) กล่าวว่า "ตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ได้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า ความสัมพันธ์ระหว่างชาวจีนและชาวไทยเป็นมิตรประเทศที่มีความใกล้ชิดดุจเครือญาติ มีความร่วมมือในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการค้า การลงทุน รวมถึงด้านการท่องเที่ยว ล้วนแต่ช่วยพัฒนาระบอบเศรษฐกิจ สังคม และความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้ดียิ่งขึ้น ดิฉันมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าความสัมพันธ์จะกระชับ แน่นแฟ้นและยืนยาวตลอดไป ขอขอบคุณรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ได้จัดการแสดงทางวัฒนธรรมที่งดงามมาร่วมสร้างความสุขให้แก่พี่น้องชาวไทย ในโอกาสวันตรุษจีน ขออวยพรพี่น้องชาวไทยและชาวจีนที่อยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ให้มีความสุขสมความปรารถนาทุกประการ และประเทศไทยขอเปิดประตูต้อนรับพี่น้องชาวจีนทุกท่าน เสมือนบ้านหลังที่สองตลอดไป"

ในโอกาสสำคัญที่ปี 2558 เป็นปีมหามงคลที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา และประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 40 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2518 จนถึงปัจจุบัน นับเป็น 2 มงคลโอกาส ที่ ททท.และกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้ให้ความร่วมมือดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ ทางด้านวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยว เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวาระสำคัญนี้ โดยนำสุดยอดการแสดงทางวัฒนธรรมของมณฑลต่างๆ จากสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้าร่วมแสดง เพื่อให้เกิดความหลากหลายและเกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ อันจะนำไปสู่ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับวัฒนธรรมที่เพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ดีงาม และเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวชมสถานที่และกิจกรรมต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความมีเอกลักษณ์วัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน ททท.จึงได้กำหนดจัด "เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราชและเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค ประจำปี 2558" เพื่อเป็นกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวจีน ให้เดินทางมาท่องเที่ยวไชน่าทาวน์เยาวราช ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวไชน่าทาวน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และย่านชุมชนชาวจีนในจังหวัดต่างๆ ตามหัวเมืองท่องเที่ยว โดยมีพื้นที่การจัดงานหลักใน 12 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานครสุพรรณบุรี ชลบุรี (พัทยา) พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี เพชรบุรี สงขลา (หาดใหญ่) ภูเก็ต ตรัง นครสวรรค์ เชียงใหม่ และนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 16 กุมภาพันธ์ -1 มีนาคม2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ