กระทรวงวิทย์ฯ เดินหน้าหารือการจัดตั้ง Hubei-Thailand Technology Transfer Center

ข่าวทั่วไป Thursday February 19, 2015 17:38 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 12 – 16 มกราคม 2558 รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้เดินทางไปประชุมหารือความร่วมมือ เรื่อง การจัดตั้งศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีไทย-หูเป่ย Thailand - Hubei Technology Transfer Center ระหว่าง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งมณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมกับได้ศึกษาดูงานด้านอุทยานวิทยาศาสตร์ ณ มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (สทอภ.) และอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เข้าร่วมประชุมหารือในครั้งนี้ด้วย

รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เสนอให้อุทยานวิทยาศาสตร์ (อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคและอุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ) (Space Krenovation Park: SKP) ของประเทศไทย สนับสนุนการขับเคลื่อนกิจกรรม/และการผลักดันโครงการจัดตั้งศูนย์ Thailand - Hubei Technology Transfer Center หรือ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีไทย-หูเป่ย ภายหลังจากการประชุมหารือความร่วมมือดังกล่าวเสร็จสิ้นลง ข้อสรุปที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งราชอาณาจักรไทย และกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งมณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน เห็นตรงกันคือเห็นชอบในการลงนามบันทึกการประชุมเพื่อร่วมจัดตั้ง “Thailand–Hubei Technology Transfer Center” และจัดตั้งคณะทำงานร่วมของศูนย์ฯ ระหว่างทั้งสองฝ่าย โดยมี นายอลงกรณ์ เหล่างาม ผู้ช่วยปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย และ นายตู้ หยุน (Mr. Du Yun) รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งมณฑลหูเป่ย เป็นผู้ลงนามฝ่ายจีน พร้อมได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานบริหารจัดการศูนย์ฯ โดยในระยะแรกจะมุ่งเน้นการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับระบบดาวเทียมนำทางเป๋ยโต่วและ smart city จากประเทศจีนมายังประเทศไทย โดยการร่วมมือกันวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การฝึกอบรม การวิเคราะห์ธุรกิจและการตลาด และขยายความร่วมมือด้านการถ่ายทอดวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปสู่ด้านอื่นๆ ตามลำดับ นอกเหนือจากด้านเทคโนโลยีอวกาศแล้ว ทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือการลงนามใน “Agreement on Joint Establishment of Thailand - Hubei Technology Transfer Center” ต่อไป โดยทั้งสองฝ่ายยังเห็นชอบที่จะรายงานการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ฯ ให้กระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศทราบอย่างเป็นทางการด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งราชอาณาจักรไทย กับ มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้หารือรายละเอียดการดำเนินกิจกรรมภายใต้ความร่วมมือ เรื่อง ศูนย์สิรินธรระหว่างประเทศด้านภูมิสารสนเทศ ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีข้อสรุปร่วมกันในการผลักดันการใช้โปรแกรม Map World / Geo Globe เพื่อจัดทำแผนที่โครงการใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียมไทยโชติเป็นฐาน และจะคัดเลือกโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวนอย่างน้อย 10 โครงการ (จากจำนวนตัวอย่างทั้งหมดกว่า 2,000 โครงการ) ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือการดำเนินงานกิจกรรมอื่นๆ ภายใต้ความร่วมมือฯ เพิ่มเติมอาทิ การแก้ไขปัญหาให้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (สทอภ.) ให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูล Continuously Operating Reference Station (CORS) ได้อย่างเต็มที่ การรับสัญญาณการใช้งานและผลิตข้อมูลดาวเทียมจากการจัดฝึกอบรมและการดำเนินงานวิจัยร่วม ณ มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น รวมถึง การพิจารณาทุนการศึกษาให้กับบุคลากรของ สทอภ.

ในโอกาสนี้ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ในฐานะประธานร่วมของ Steering Committee – SC ได้เชิญอธิการบดีมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น (ประธานร่วมของ SC) และผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น เข้าร่วมพิธีเปิดอาคารภูมิสารสนเทศสิรินธร (สภ.) ณ อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ราชอาณาจักรไทย ในวันที่ 20 มีนาคม 2558 อย่างเป็นทางการด้วย

สุดท้ายนี้ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และคณะ ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมในพิธีเปิดตัวโครงการ "China - ASEAN BeiDou Technology City and Demonstration City" หรือเมืองนิคมอุตสาหกรรมเป๋ยโต่ว ณ เมืองหวงสือ มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน และได้มีโอกาสพบปะหารือกับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนของมณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อศึกษาดูงานอุทยานวิทยาศาสตร์และการพัฒนาภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของมณฑลหูเป่ย ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคมีความสนใจในกิจกรรมการดำเนินงานที่มุ่งเน้นการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของมณฑลหูเป่ยเป็นอย่างมาก และจะได้มีการหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะมีความร่วมมือกันต่อไปในอนาคต

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร : สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 75/47 ถ.พระราม 6 เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

TEL: (66) 2333 3921 FAX: (66) 2333 3700 ต่อ 4056 EMAIL: chanwit@most.go.th

ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ