นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือประชาชนหยุดทำร้ายช้าง ช่วยกันเฝ้าระวังไม่ให้มีมีการลักลอบตัดงาช้าง ยืนยันเดินหน้าผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับการลักลอบค้างาช้างให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 25, 2015 15:47 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานทำพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ การปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับงาช้าง

วันนี้ (25 ก.พ.58) เวลา 14.00 น. ณ Dazzle Zone ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานทำพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ การปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับงาช้าง โดยมี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารภาครัฐและภาคเอกชน เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานดังกล่าวว่า เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองและการค้างาช้าง ทำให้ประชาชนทราบแนวทางปฏิบัติตามบทบัญญัติของกฎหมายในเรื่องการแจ้งครอบครองและการขออนุญาตค้างาช้าง เพื่อรณรงค์ให้ชาวต่างชาติงดซื้อสินค้างาช้างและนำออกนอกประเทศ รวมถึงสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ช้างและลดบริโภคสินค้างาช้าง และเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ชาวต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศภาคีอนุสัญญาฯ และกรรมการบริหารอนุสัญญาฯ ได้ตระหนักว่าประเทศไทยมีความมุ่งมั่นและจริงใจต่อการแก้ไขปัญหาการลักลอบค้างาช้างที่ผิดกฎหมายภายในประเทศ

สำหรับผู้ประสงค์ค้างาช้างที่ถูกกฎหมาย ต้องแจ้งการครอบครองและขออนุญาตค้า ภายในวันที่ 21 เมษายน 2558 โดยท้องที่กรุงเทพมหานคร แจ้งการครอบครองที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และท้องที่ต่างจังหวัดแจ้งการครอบครองได้ที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 – 16 หรือทางไปรษณีย์ที่ตู้ ปณ.555 ปณศ.จตุจักร กทม.10900 สามารถดาวน์โหลดแบบแจ้งการครอบครองที่เว็บไซต์ www.dnp.go.th สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สายด่วน 1362 หรือโทร 098 950 5436, 088 206 1223, 099 563 6688 ตลอด 24 ชั่วโมง และโทร/โทรสาร 02 579 4621, 02 2561 4838 ในวันและเวลาราชการ ทั้งนี้ ผู้ฝ่าฝืนไม่แจ้งการครอบครองงาช้างบ้านต่อเจ้าหน้าที่มีโทษปรับไม่เกิน 3,000,000 บาท และร้านค้างาช้างมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดงานว่า การทำงานทุกอย่างต้องทำงานใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก ๆ จะได้มีเวลาไปทำงานอื่นได้ รัฐบาลเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ แต่ปัญหาก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ต้องรื้อแก้ไขทำใหม่ ทั้งนี้ การแก้ปัญหาลักลอบตัดงาช้างมีการแก้ไขปัญหามายาวนาน แต่ยังไม่ประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหา ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้เร่งเดินหน้าผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับการลักลอบค้างาช้างในประเทศไทยให้เกิดเป็นรูปธรรม รวมทั้งปรับแก้กฎหมายเดิม และออกกฎหมายใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน โดยต้องทำให้สำเร็จในรัฐบาลชุดนี้ให้ได้ และขอให้ประชาชนเข้าใจว่า รัฐบาลตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาทุกเรื่องโดยเร็ว

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยมีช้างมากขึ้น เพราะป่าได้รับการดูแลดีขึ้น แต่ก็มีคนลักลอบตัดงาช้าง ทำร้ายช้าง ถือว่าพฤติกรรมที่ไม่ควรทำ ต่อจากนี้จะต้องไม่เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นอีก ต้องขอความร่วมมือทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตาร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สอดส่องดูแล และแจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียวไม่ได้ผล ต้องอาศัยทุกคนในประเทศช่วยกันเฝ้าระวัง สิ่งที่สำคัญคนต้องมีจิตสำนึก ถ้าคนไม่มีมีจิตสำนึก ถึงจะมีกฎหมายบังคับใช้ ก็ไม่มีประโยชน์ และช้างถือเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ ประชาชนต้องอยู่ร่วมกับช้างให้ได้ ซึ่งจากนี้ไปรัฐบาลจะรักษาผืนป่าไม่ให้มีการบุกรุก ไม่ให้ผืนป่ามีน้อยไปกว่าเดิม แต่ต้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกล่าวขอบคุณคนไทยทุกคน และผู้ประกอบการค้างาช้างที่ให้ความร่วมมืองดลักลอบค้างาช้าง และขอให้แจ้งการครอบครองค้างาช้างอย่างถูกต้องตามพระราชบัญญัติงาช้าง พ.ศ. 2558 รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านจิวเวอรี่ ให้หาวัสดุประเภทอื่นเป็นเครื่องประดับทดแทนงาช้าง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ประทับตรายางจำลองลงบนจอสกรีน เพื่อทำพิธีเปิดงานการปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับงาช้างอย่างเป็นทางการ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ