รมว.พม. เร่งขับเคลื่อนงานผู้สูงอายุหวั่นผลกระทบรุนแรง พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาสังคม

ข่าวทั่วไป Thursday February 19, 2015 16:56 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑9 ก.พ. ๕๘) เวลา ๐๘.3๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)

ครั้งที่ 104/๒๕๕๗-๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากการวิเคราะห์สถานการณ์ผู้สูงอายุในประเทศไทย และรายงานการศึกษาต่างๆ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ต้องเร่งระดมผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนบูรณาการการขับเคลื่อนให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม เพื่อให้ทันรับมือการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างประชากรของประเทศจะส่งผลกระทบไปยังงบประมาณการดูแลผู้สูงอายุที่ต้องเพิ่มขึ้น การขาดแรงงานคนหนุ่มสาว ดังเช่นประเทศญี่ปุ่นที่ต้องปรับเปลี่ยนโรงเรียนเด็กเล็กเป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแทน เป้นต้น

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณี เด็กนักเรียนหญิง อายุ 15 ปี ถูกภารโรงชาย อายุ 56 ปี ข่มขืนกระทำชำเรา ขณะเข้าข่ายลูกเสือ เนตรนารี ที่สนามกีฬาในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ตนได้กำชับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ (พมจ.เพชรบูรณ์) เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้เข้าช่วยเหลือฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กหญิงผู้เสียหายและครอบครัวอย่างเร่งด่วน และกรณี ชาย อายุ 39 ปี ถูกเสาปูนล้มทับจนพิการเหลือแค่ครึ่งท่อน ไม่มีขา และแขนขวาใช้การไม่ได้ ครอบครัวมีฐานะยากจนอาศัยอยู่ในบ้านสังกะสีเล็กๆ พร้อมภรรยาและลูกเล็กอีก 3 คน คอยดูแลพยาบาล ที่จังหวัดตราด ตนได้กระชับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตราด (พมจ.ตราด) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบ้านเพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยเฉพาะมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลรักษาพยาบาลชายพิการ อีกทั้งให้ช่วยดูแลเรื่องการศึกษาแก่ลูกทั้งสองคนของชายพิการรายดังกล่าว นอกจากนี้ สำหรับกรณี หญิงชรา อายุ 73 ปี อาศัยเพียงลำพังในห้องพักของหมู่บ้านเอื้ออาทร จังหวัดปทุมธานี โดยห้องพักทั้งหมดได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ ตนได้กระชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานี (พมจ.ปทุมธานี) เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม โดยให้ความช่วยเหลือในเรื่องที่พักอาศัยชั่วคราวอย่างเร่งด่วน ซึ่งกระทรวงการพัฒนสังคมฯ พร้อมที่จะรับหญิงชรารายดังกล่าวให้อยู่ในการดูแลของหน่วยงานที่ดูแลผู้สูงอายุโดยตรง อีกทั้งเข้าช่วยเหลือฟื้นฟูสภาพจิตใจอีกทางหนึ่งด้วย

“ สำหรับกรณี เด็กชาย อายุ 13 ปี เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสกลนคร มีรูปร่างอ้วนผิดปกติ ตัวใหญ่เกินเพื่อนวัยเดียวกัน มีน้ำหนักตัวมากถึง 130 กิโลกรัม ตนได้กระชับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสกลนคร (พมจ.สกลนคร) ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องที่ดูแลรักษาพยาบาลในเรื่องปัญหาสภาพร่างกายที่อ้วนผิดปกติของเด็กชายรายดังกล่าว ที่อาจส่งกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันในสังคม”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ