มท.1 มอบนโยบายแก่ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เร่งรัดการใช้จ่ายงบจังหวัด กลุ่มจังหวัด และงบท้องถิ่นปี 58 หวังนำงบลงทุนจากภาครัฐเข้ากระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Friday February 20, 2015 13:27 —สำนักโฆษก

วันนี้ (20 ก.พ. 58) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม Convention Center โรงแรมรามาการ์เด้น ถนนวิภาวดีรังสิต พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาเป็นประธานการประชุมสัมมนาโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณของจังหวัด กลุ่มจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชาติซึ่งกระทรวงมหาดไทยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 19 - 20 กุมภาพันธ์ 2558 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายรัฐบาลโดยเฉพาะงบลงทุนของปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 และ พ.ศ. 2558 และเพิ่มประสิทธิภาพการเบิกจ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ได้รับอุดหนุนจากรัฐบาลผ่านกระทรวงมหาดไทยกว่า 2 แสนล้านบาท และงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2557 ที่ต้องเร่งเบิกจ่ายอีกกว่า 18,500 ล้านบาท ให้เป็นไปอย่างมีเอกภาพและมีประสิทธิภาพ รวมถึงติดตามความคืบหน้าและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานที่ผ่านมา เพื่อวางแนวทางการเร่งรัดติดตามให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ก่อนเข้าร่วมการประชุมฯ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ "ประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณท้องถิ่นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชาติ" ซึ่งจัดขึ้นบริเวณด้านหน้าห้องประชุมชั้น 4 จากนั้นเข้าร่วมการประชุมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกว่า 350 คน โดยในช่วงแรกได้รับฟังสรุปผลการจัดทำแผนปฏิบัติการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการสร้างความโปร่งใสขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จากผู้ว่าราชการจังหวัด 4 ท่าน ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ตามที่ได้มีการแบ่งกลุ่มสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อระดมความคิดเห็นร่วมกันในวันแรกของการประชุมฯ

จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมฯ โดยกล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้การเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายลงทุนของกระทรวงมหาดไทยและกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นยังต่ำกว่าเป้าหมายที่คณะรัฐมนตรีกำหนดไว้ว่าต้องมีผลเบิกจ่ายในไตรมาสที่ 2 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 55 แต่จากการที่ทุกฝ่ายได้ร่วมกันระดมความคิดเห็น และนำเสนอแนวทางการเร่งรัดติดตาม มั่นใจว่าจะนำไปสู่การปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและมีผลการเบิกจ่ายตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ในช่วงไตรมาสต่อไป ทั้งนี้ สำหรับการเบิกจ่ายงบประมาณของจังหวัด กลุ่มจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือเป็นกระบวนการสำคัญที่จะทำให้เกิดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ผ่านการจัดบริการสาธารณะทั้งการจัดสวัสดิการ การพัฒนาคุณภาพชีวิตและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยกระบวนการทั้งหมดจะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาลโดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่รัฐบาลเน้นย้ำถึงการบริหารจัดการภาครัฐอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ จึงขอให้เร่งดำเนินการตามเป้าหมาย 2 เรื่องหลัก คือ 1. เร่งรัดการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ยึดถือเป้าหมายของแผนปฏิบัติการเร่งรัดการเบิกจ่ายเป็นพันธสัญญาระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด และกระทรวงมหาดไทยที่จะต้องร่วมมือผลักดันให้การบริหารงบประมาณในเขตพื้นที่ของตนเองเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีที่กำหนดให้ส่วนราชการก่อหนี้ผูกพันทุกรายการภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้

2. ด้านความโปร่งใส ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายสนับสนุน ส่งเสริม กำกับ ติดตามการบริหารงบประมาณ ตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายของแต่ละหน่วยงานอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การบริหารงบประมาณของจังหวัด กลุ่มจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นไปอย่างโปร่งใส เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และมีกระบวนการตรวจสอบอย่างรัดกุม อาทิ การแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การตรวจสอบราคากลางงานก่อสร้างที่มีมูลค่าตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไปซึ่งต้องรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดหรือนายอำเภอทราบและในกรณีที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการจัดซื้อจัดจ้างดำเนินการโดยไม่โปร่งใส หรือเป็นไปในทางทุจริตให้ดำเนินการตามกฎหมายแก่บุคคลที่เกี่ยวข้องอย่างเฉียบขาดและรวดเร็ว รวมไปถึงการเปิดเผยข้อมูลงบประมาณเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ผ่านทางเว็บไซต์ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและจังหวัด เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าดูได้อย่างเป็นปัจจุบัน และขอให้ทุกฝ่ายสนับสนุนให้เกิดกลไกการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนผ่านกระบวนการจัดทำแผน การตรวจสอบ หรือการแจ้งเบาะแสผ่านช่องทางต่างๆ เช่น ศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างถูกต้อง เป็นธรรมตรงกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

ภายหลังการประชุมฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ตอบข้อซักถามต่อสื่อมวลชนในเรื่องแนวทางการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณของจังหวัด กลุ่มจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล รวมไปถึงมาตรการการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปอย่างโปร่งใส โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ย้ำถึงการบริหารงบประมาณของกระทรวงมหาดไทยว่าจะเร่งรัดให้มีการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมายควบคู่ไปกับการบริหารจัดการที่ดีมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นในทุกระดับตามนโยบายของรัฐบาล

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ