พ่อลูกอ่อนหายข้องใจสิทธิแรงงาน พึ่ง“สมาร์ท จ๊อบ”

ข่าวทั่วไป Monday February 23, 2015 14:14 —สำนักโฆษก

ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย “สมาร์ท จ๊อบ” กระทรวงแรงงาน ไขข้องใจพ่อลูกอ่อนแม่ต่างด้าว คนอยากไปนอก หาคนทำงาน เตรียมขยายเพิ่มโคราช เปิด 12 มีนาคม นี้

จากการสัมภาษณ์ผู้มาใช้บริการศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย “สมาร์ท จ๊อบ” บางส่วน พบว่า การมีศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย ทำให้ผู้ใช้บริการมั่นใจว่า มาแล้วได้รับคำตอบในทุกภารกิจของกระทรวงแรงงาน ไม่ต้องไปติดต่อหลายที่หลายสำนักงาน พบตัวเจ้าหน้าที่โดยตรง อาทิเช่น

นายอลุยด์ เขตขาม อุ้มลูกอ่อนเพศชายมาใช้บริการด้วย กล่าวว่า ตนตั้งใจมาใช้บริการที่ศูนย์ฯ เพราะมีเพื่อนบ้านแนะนำให้มา ผมเพิ่งลาออกจากงานที่ทำมานาน 11 ปี เพื่อเลี้ยงลูกแทนภรรยาซึ่งเป็นคนลาวมีบัตรสีชมพู มาขึ้นทะเบียนว่างงานและต้องการสอบถามถึงสิทธิประโยชน์ประกันสังคมว่าจะได้รับอะไรบ้าง “ผมสงสัยว่าต้องทำอะไรบ้างนอกจากมาขึ้นทะเบียนว่างงานของตัวผมแล้ว และแฟนผมต้องทำอะไรต่ออีกหลังได้บัตรสีชมพู แล้วลูกชายผมจะใช้รับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคมได้ไหม”

นายธนภัทร มีของ และเพื่อน มายื่นแบบแจ้งความประสงค์ไปทำงานต่างประเทศ เล่าให้ฟังว่า “ผมเคยไปประเทศมาเลเซีย เป็นช่างไฟฟ้า เมื่อหลายปีก่อน แต่ต้องไปติดต่อหลายที่ ครั้งนี้ผมจะไปเกาหลีกัน 3 คน บริษัทจัดหางานเค้าบอกให้มาแจ้งเรื่องที่ศูนย์นี้ได้เลยจุดเดียวเสร็จไม่ต้องไปไหน เพราะมีข้อมูลอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์แล้ว ผมกับเพื่อนสบายขึ้นเยอะ ไม่เหมือนสมัยก่อน มั่นใจได้อย่างนี้แน่นอน ไม่ถูกหลอก”

นางสาวศิริพร ม่วงแดง ผู้แทนจากบริษัท โปรเฟสชั่นแนล ไฮเทค ซัพพลาย จำกัด จากเขตวังทองหลาง กล่าวว่า “มาดูรายชื่อผู้สมัครงานและตั้งใจคัดรายชื่อที่ต้องการจากระบบคอมพิวเตอร์ของศูนย์ฯ ไปติดต่อให้มาสัมภาษณ์ที่บริษัทฯ เพราะมีตำแหน่งพนักงานขับรถว่างอยู่ สะดวกดี น่าจะไว้ใจได้ระดับหนึ่งเพราะเป็นการสมัครงานผ่านระบบราชการ แสดงว่าเค้ามีตัวตนที่ชัดเจน

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้ดำเนินนโยบายเพื่อคนไทยทุกคนมีงานทำ โดยได้จัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย ณ ตึกกระทรวงแรงงานอาคาร 3 ชั้น สีลูกกวาด ซึ่งเปิดให้บริการแล้วเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2558 ขณะนี้มียอดผู้มาใช้บริการมากกว่าหมื่นคนแล้ว และเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558 ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ฯ เพิ่มขึ้นที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลาเป็นแม่ข่าย เพื่อให้ประชาชนในเขตพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภายใต้เข้าถึงบริการเช่นกัน ต่อไปมีกำหนดจะเปิดศูนย์ฯ เพิ่มที่จังหวัดนครราชสีมาในวันที่ 12 มีนาคม นี้ เพื่อขยายบริการในพื้นที่ภาคอิสาน และตามแผนที่กำหนด กระทรวงแรงงานจะเปิดศูนย์ฯ เพื่อให้บริการตามกลุ่มจังหวัดใหญ่ๆ จำนวน 8 แห่ง

กระทรวงแรงงานจึงขอเชิญท่านที่ต้องการหางาน มาใช้บริการศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย นอกจากนี้ยังสามารถใช้บริการได้ผ่านช่องทางเว็บไซต์กระทรวงแรงงาน www.mol.go.th และทางสายด่วน 1694 ของกรมการจัดหางาน รมว.แรงงาน กล่าว

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ /

พุทธชาติ อินทร์สวา-ข่าว-ภาพ /

20 กุมภาพันธ์ 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ