ยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษา

ข่าวทั่วไป Monday February 23, 2015 14:25 —สำนักโฆษก

รองศาสตราจารย์ ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมและบรรยายพิเศษ เรื่อง ยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง ในโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง โดยมี ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตลอดจนผู้บริหาร ครู คณาจารย์อาชีวศึกษาในภาคกลาง กว่า ๑๐๐ คน เข้าร่วมประชุม ณ ห้อง ๑๐๗ อาคารอินเตอร์โซน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จ.ปทุมธานี

เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า การศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และการสร้างความปรองดอง เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาได้ดำเนินการมาโดยตลอด โดยได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดำเนินโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมืองขึ้น ผ่านการจัดอบรมครู ผู้บริหาร ในสถานศึกษาประเภทอาชีวศึกษา เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ และเกิดทักษะในการจัดการเรียนการสอนผ่านกิจกรรมที่เน้นกระบวนการคิด วิเคราะห์ และฝึกฝน ปฏิบัติ เพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองให้แก่นักเรียน นักศึกษาในสถานศึกษา

“พลเมือง” ตามระบอบประชาธิปไตย หมายถึง สมาชิกของสังคมที่พึ่งพาตนเอง รับผิดชอบตนเอง เคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น เคารพความแตกต่าง เคารพความเสมอภาค มีจิตสาธารณะ และกระตือรือร้นที่จะรับผิดชอบหรือร่วมขับเคลื่อนสังคม ตั้งแต่ในครอบครัว ชุมชน จนถึงระดับประเทศ อาเซียน และระดับประชาคมโลก หวังว่าการอบรมในครั้งนี้จะช่วยให้สถานศึกษามีส่วนร่วมในการผลิตคนให้มีความเป็นพลเมืองในทุกระดับโดยกำหนดจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการใน ๔ ภูมิภาค รุ่นที่ ๑ ซึ่งจัดในวันนี้ รุ่นที่ ๒ ภาคเหนือ วันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ณ จังหวัดเชียงใหม่ รุ่นที่ ๓ ภาคใต้ วันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๘ ณ จังหวัดสงขลา และรุ่นที่ ๔ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ จังหวัดอุดรธานี

จากนั้นเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวบรรยายพิเศษ เรื่อง ยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง ว่า สภาการศึกษาได้จัดทำยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง พ.ศ. ๒๕๕๓-๒๕๖๑ ประกอบด้วย ๔ ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ๑. การพัฒนาเพื่อความเป็นพลเมืองสำหรับเด็ก ๒. การศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมืองสำหรับผู้ใหญ่ ครอบครัว และชุมชน ๓. การสร้างความเป็นพลเมืองในวงกว้างและการสร้างความตระหนักในสังคมโดยใช้สื่อมวลชน และ๔. การเชื่อมประสานเครือข่ายภาครัฐและเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมืองในรูปแบบกิจกรรมที่เน้นกระบวนการคิด วิเคราะห์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองให้กับกลุ่มเป้าหมาย

ในปีงบประมาณ ๒๕๕๙ สำนักงานฯ จะดำเนินการคัดเลือกสถานศึกษาตัวอย่าง ที่จัดการเรียนการสอนด้านการสร้างความเป็นพลเมืองที่ประสบความสำเร็จ ทั้งในด้านเนื้อหา สาระการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ และการวัดประเมินผล เพื่อเผยแพร่และขยายผลในวงกว้างต่อไป

ข่าวสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ