นโยบายสำคัญ 10 ประการของอาชีวศึกษา

ข่าวทั่วไป Monday February 23, 2015 14:26 —สำนักโฆษก

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดประชุมสัมมนาผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด จำนวน 600 คน โดยมี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดและมอบนโยบายให้กับผู้บริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า อาชีวะ เป็นการศึกษาที่ต้องผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพ มีทักษะฝีมือไปสู่ภาคอุตสาหกรรม ภาคการบริการ และภาคการเกษตร ของประเทศ การจัดการศึกษาอาชีวะต้องผลิตคนให้มีการศึกษาเพื่อนำไปประกอบอาชีพได้ทันที เรียนต้องจบมีงานทำ มีรายได้ มีงานรองรับชัดเจน ตอบสนองกับสภาวะเศรษฐกิจของชาติในปัจจุบันรวมไปถึงการผลิตบุคลากรสู่เวทีระหว่างประเทศด้วย เป้าหมายการจัดการอาชีวศึกษาต้องตอบโจทย์สังคมได้ว่าจะผลิตกำลังคนอย่างไร จึงจะตรงกับความต้องการกำลังคนและทิศทางในการพัฒนาประเทศ ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ ปัจจัยแห่งความสำเร็จคือการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการอาชีวศึกษา เพื่อให้เกิดการขยายผลผลิตของประเทศ

รัฐบาลปัจจุบัน นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้ความสำคัญกับอาชีวศึกษาอย่างมาก เพราะจะกล่าวถึงความสำเร็จของการอาชีวศึกษาในหลายๆ เวที ว่าเป็นการศึกษาที่ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้กำหนดนโยบาย ที่เน้นการผลิตกำลังคนให้มีความรู้ ประกอบอาชีพได้หลากหลาย สร้างกำลังคนที่มีทักษะเชื่อมโยงกับมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐบาลจึงได้กำหนดนโยบายทั้งระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งหลายๆ ข้อจะเกี่ยวข้องกับการศึกษาสายสามัญ การศึกษานอกระบบ และในส่วนของอาชีวศึกษาก็ได้กำหนดไว้หลายประการเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนผู้เรียน และยกระดับมาตรฐานสถานศึกษาให้ทันสมัย โดยมีนโยบายสำคัญ 10 ประการ คือ

1. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับภาคประชาสังคม

2. ขยายความร่วมมือในรูปแบบทวิภาคีให้มากขึ้น

3. ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนให้มากขึ้น

4. จัดหลักสูตรทักษะอาชีพควบคู่ไปกับหลักสูตรสามัญ

5. ส่งเสริมให้ได้ค่าตอบแทนตามสมรรถนะวิชาชีพ

6. การส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรม

7. ร่วมและเร่งผลิตกำลังให้สอดคล้องกับความต้องการในอนาคตที่มีความทันสมัยยิ่งขึ้น

8. เร่งปรับภาพลักษณ์อาชีวะ สร้างคุณค่า ให้คนอาชีวะ

9. ยกระดับความร่วมมือกับต่างประเทศ ในภาคอาชีวศึกษาให้มากขึ้น

10. ขยายโอกาสเรื่องทุนการศึกษา เพื่อเป็นการพัฒนาการอาชีวศึกษาอย่างยั่งยืน

ซึ่งนโยบายจะสำเร็จตามเป้าหมายได้ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของผู้บริหารทุกคน ที่ต้องมีภาวะผู้นำ นำทีมครู-อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ให้มีพลังและความเชื่อมั่นในอาชีวศึกษาที่พร้อมที่ก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น

ข่าวสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

กลุ่มประชาสัมพันธ์

แนวทางการขับเคลื่อนด้านการอาชีวศึกษา

จากเว็บไซต์สำนักงานรัฐมนตรี

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ