รมว.พม. ติดตามการเบิกจ่ายเบี้ยความพิการในอัตราใหม่ ๘๐๐ บาท หวังให้คนพิการดำรงชีพได้ดีขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday February 24, 2015 16:54 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๔ ก.พ. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)เปิดเผยว่า จากกรณีที่คนพิการ ในพื้นที่กรุงเทพฯ เรียนถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผ่านสื่อมวลชน ว่า เบี้ยความพิการจากเดิมได้รับเดือนละ ๕๐๐ บาท แล้วจะเพิ่มให้อีก ๓๐๐ บาท ทำให้คนพิการจะได้รับเบี้ยความพิการเป็นเดือนละ ๘๐๐ บาทนั้น คนพิการจะได้รับเงินตั้งแต่เดือนไหน กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ขอชี้แจงว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ได้อนุมัติในหลักการให้เพิ่มเบี้ยความพิการให้แก่คนพิการจากเดิมรายละ ๕๐๐ บาทต่อเดือน เป็นรายละ ๘๐๐ บาทต่อเดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๕๗ ในปีงบประมาณ ๒๕๕๘ เป็นต้นไป โดยมีผลครอบคลุมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) ได้ประสานแนวทางการดำเนินการเบิกจ่ายเบี้ยความพิการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าวแล้ว ดังนี้ ๑.กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้จัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไปโครงการสนับสนุนการเสริมสร้างสวัสดิการทางสังคมให้แก่คนพิการหรือทุพพลภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๘ เพิ่มเติม ในอัตราใหม่ และจัดสรรงวดที่ ๒ (เดือนมกราคม ๒๕๕๘) และมีแนวทางให้เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล ได้ถือปฏิบัติ ดังนี้ ๑)ให้เทศบาลองค์การบริหารส่วนตำบล ดำเนินการจ่ายเบี้ยความพิการในอัตรา เดือนละ ๘๐๐ บาท เรียบร้อยแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๕๗ เป็นต้นไป ๒)ในกรณีที่เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลดำเนินการจ่ายเบี้ยความพิการในอัตราเดิม (เดือนละ ๕๐๐ บาท)ไปแล้ว ให้เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล ดำเนินการจ่ายส่วนที่ขาดให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่าย เบี้ยความพิการให้คนพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๕๓ โดยให้ตกเบิกเพิ่ม ๓๐๐ บาทต่อเดือน และเบิกจ่ายในเดือนมกราคม ๒๕๕๘ ในอัตรา ๘๐๐ บาท ทั้งนี้ หากในระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม ๒๕๕๗ คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการได้รับเงินเบี้ยความพิการในอัตราเดิม (๕๐๐ บาท)ไปแล้ว ต่อมาคนพิการได้เสียชีวิตลง ให้เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลดำเนินการเบิกจ่ายในส่วนที่ขาด (เฉพาะที่ต้องตกเบิก) จากอัตราดังกล่าวให้แก่ทายาทโดยธรรมตามกฎหมายของคนพิการที่เสียชีวิตไปแล้วให้ครบถ้วน ๒.กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานพัฒนาสังคม การเบิกจ่ายเบี้ยความพิการประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ในอัตรารายละ ๘๐๐ บาทต่อเดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขอจัดสรรงบประมาณให้สำนักงานเขต คาดว่าจะสามารถเบิกจ่ายได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม ๒๕๕๘ เป็นต้นไป และ ๓.เมืองพัทยา ดำเนินการจ่ายเบี้ยความพิการ ดังนี้ ๑)เบิกจ่ายเงินเบี้ยความพิการเดือนละ ๘๐๐ บาทต่อราย ในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ๒)ตกเบิกเงินเบี้ยความพิการย้อนหลังตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๕๗-๒๕๕๘ จำนวน ๔ เดือน เดือนละ ๓๐๐ บาทต่อราย

"ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะดำเนินการติดตามการเบิกจ่ายเบี้ยความพิการของหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คนพิการทั่วประเทศได้รับเบี้ยความพิการเพิ่มขึ้นในอัตราใหม่ (๘๐๐ บาท) เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการดำรงชีพให้มีความมั่นคงและคุณภาพที่ดีขึ้น”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ