ชูทวิภาคี ลดขัดแย้งภาคแรงงาน เฝ้าระวังผู้นำไร้อุดมการณ์

ข่าวทั่วไป Thursday February 26, 2015 15:31 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงาน ทำงานเชิงรุกป้องกันไว้ก่อน วางแนวทางแก้ขัดแย้งนายจ้าง ลูกจ้าง เจรจาพูดคุยแบบทวิภาคี จบความขัดแย้งที่สถานประกอบการ พร้อมประสานความร่วมมือภาคเอกชนเป็นวิทยากรพิเศษของกระทรวงแรงงาน ให้คำแนะนำสถานประกอบการที่มีปัญหาความขัดแย้ง เฝ้าระวังผู้นำไร้อุดมการณ์

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการเสวนาต้นแบบนายจ้างและลูกจ้างที่มีระบบบริหารจัดการที่ดีด้านแรงงานสัมพันธ์ในสถานประกอบกิจการว่า การแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง ซึ่งถือเป็นหุ้นส่วนที่ต้องทำงานร่วมกัน สถานประกอบการบางแห่งจะให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานเข้าไปไกล่เกลี่ย เมื่อไกล่เกลี่ยแล้วตกลงกันไม่ได้ จนนำไปสู่การเผชิญหน้ากัน นำไปสู่การใช้บังคับกฎหมาย ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดผลดีทั้งสองฝ่าย กิจการสะดุด เกิดการประท้วง การปิดกิจการ กระทรวงแรงงาน จึงมีแนวความคิด ลูกจ้าง นายจ้าง เอื้ออาทร ร่วมแบ่งปันสร้างสรรค์สังคมไทย โดยว่างแนวทางที่จะให้นายจ้างและลูกจ้างได้เจรจาพูดคุยกันในเบื้องต้น ที่เรียกว่าทวิภาคี คือ ๒ ฝ่าย และจบความขัดแย้งกันที่สถานประกอบการ อีกทั้งจะให้ผู้มีประสบการณ์ของสถานประกอบการที่มีวิธีการพูดคุยที่ดี สามารถทำให้นายจ้างและลูกจ้างอยู่ร่วมกันเป็นอย่างดี เป็นวิทยากรพิเศษของกระทรวงแรงงาน โดยขอความร่วมมือจากภาคเอกชน เข้าไปช่วยให้คำแนะนำแก่สถานประกอบการใดที่มีปัญหาความขัดแย้งกัน ซึ่งถือเป็นการทำงานเชิงรุกป้องกันไว้ก่อน และลดขนาดของปัญหาที่มีอยู่เดิมลง

นอกจากนี้กระทรวงแรงงานได้ประสานความร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคงติดตามบุคคลที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในบทบาทด้านแรงงาน ผู้ที่ประพฤติตัวเป็นภัยสังคม เข้ามาแซงในกระบวนการแรงงาน ถือเป็นภัยสังคม ต้องส่งให้ฝ่ายความมั่นคงเข้ามาดูแล พบปะพูดคุยให้เปลี่ยนพฤติกรรม ถ้าไม่เปลี่ยนพฤติกรรมก็เชิญมาปรับทัศนคติ หากนายจ้างและลูกจ้างมีข้อมูลเบาะแสกลุ่มบุคคลเหล่านี้แจ้งมาที่กระทรวงแรงงานได้ ซึ่งจะทำให้ปัญหาจบไปเรื่องหนึ่ง คงเหลือแต่ปัญหาของพี่น้องผู้ใช้แรงงานกับผู้จ้างงาน ซึ่งจะทำให้การแก้ปัญหาได้ไม่ยาก พลเอก สุรศักดิ์ฯ กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ