บทบาทของศูนย์การเรียนชุมชนในการเชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างกลุ่มวัย

ข่าวทั่วไป Thursday February 26, 2015 17:06 —สำนักโฆษก

ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมสัมมนาระดับภูมิภาค เรื่องบทบาทของศูนย์การเรียนชุมชนในการเชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างกลุ่มวัย โดยเน้นผู้สูงอายุ วันที่ 25กุมภาพันธ์ 2558 ณ โรงแรมดิอิมเพรส จังหวัดเชียงใหม่

บทบาทของศูนย์การเรียนชุมชนในการเชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างกลุ่มวัย

ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมสัมมนาระดับภูมิภาค เรื่องบทบาทของศูนย์การเรียนชุมชนในการเชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างกลุ่มวัย โดยเน้นผู้สูงอายุ วันที่ 25กุมภาพันธ์ 2558 ณ โรงแรมดิอิมเพรส จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ร่วมกับสำนักงานยูเนสโกจัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ แนวปฏิบัติที่ดีเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมในศูนย์การเรียนรู้ชุมชนด้านการเชื่อมโยงหรือถ่ายโอนความรู้ระหว่างกลุ่มวัยให้แก่ผู้สูงอายุ มีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น จำนวน 150คน จากประเทศสมาชิกอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลี และญี่ปุ่น ประเทศละ 2 คน เป็นอย่างน้อย และคนไทยประมาณ 100 คน ในจำนวนนี้ จะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนไทยอย่างเป็นทางการ จำนวน 5 คน

ในการประชุมครั้งนี้จะต้องตอบโจทย์อย่างน้อย 3 ประการ คือ 2) ประเทศสมาชิกอาเซียนจะเตรียมความพร้อมประชากรผู้สูงอายุเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 นี้ ในฐานะประชากรที่มีศักยภาพ ครอบคลุมใน 3 มิติ ได้แก่ มิติด้านสุขภาพ คือ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี มิติด้านสังคม คือ สามารถอยู่ร่วมกับคนต่างวัยในครอบครัวได้อย่างมีความสุข เป็นที่ยอมรับของบุคคลวัยอื่น และมิติด้านเศรษฐกิจ คือการมีอาชีพ มีรายได้ สามารถเลี้ยงตัวเองได้ หรือพึ่งพิงครอบครัวน้อยที่สุด 2)ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนของประเทศสมาชิกอาเซียนจะมีบทบาทในการเชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างกลุ่มวัย โดยเน้นผู้สูงอายุ และประการที่ 3) ประเทศในกลุ่มอาเซียน และสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลีและญี่ปุ่น หรืออาเซียนบวกสาม ควรใช้ศูนย์การเรียนชุมชนเป็นกลไกเชื่อมโยงฐานข้อมูลและองค์ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของศูนย์การเรียนชุมชนในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการเป็นผู้สูงอายุที่มีศักยภาพระหว่างกัน ซึ่งการดำเนินการทั้ง 3ประเด็นดังกล่าว จะนำไปสู่การสร้างสังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนบวกสามต่อไป

โอกาสนี้ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กศน.ตำบลหนองจ๊อม ซึ่งเป็นทำงานกับเครือข่าย แบบ "บวร"กศน.ตำบลเป็นฐาน ณ กศน.ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

อิชยา/สรุป

ศุภชัย/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ