นรม. จะเป็นประธานเปิดงาน “วิถีข้าว : วิถีไทย” ในวันพฤหัสบดีที่ 5 มี.ค. ศกนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday March 3, 2015 16:19 —สำนักโฆษก

นรม.สนับสนุนจัดงาน “วิถีข้าว : วิถีไทย Thai rice : Thainess” 5 มี.ค. – 5 เม.ย. 58 ณ บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (3 มี.ค. 58) เวลา 14.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ได้เป็นประธานการประชุมการจัดงาน“วิถีข้าว : วิถีไทย Thai rice : Thainess” เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงาน และมอบหมายงานให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายชาญพิทยา ฉิมพาลี อธิบดีกรมการข้าว นางสาวปราณี ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร และผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงวัฒนธรรม กรมการท่องเที่ยว กรมประชาสัมพันธ์ กรมอนามัย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร ตลอดจนตัวแทนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการจัดงาน “วิถีข้าว : วิถีไทย Thai rice : Thainess” ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 5 มีนาคม – 5 เมษายน 2558 เป็นระยะเวลากว่า 1 เดือน ณ บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ซึ่งโครงการนี้เกิดจากการริเริ่มของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบนโยบายให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนร่วมกันจัดงานครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตข้าวคุณภาพดี ในชุมชนท้องถิ่นต่าง ๆ ได้มีโอกาสประชาสัมพันธ์ข้าวที่ตนผลิตสู่ตลาดชุมชนเมืองในกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นช่องทางสำคัญได้เชื่อมโยงการตลาดจากผู้ผลิตคือเกษตรกรไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง ตลอดจนสามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าข้าวอันจะเป็นแนวทางเพิ่มรายได้และสร้างขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรในการประกอบอาชีพทำนา เพื่อผลิตสินค้าข้าวที่ดีมีคุณภาพต่อไป

พร้อมกันนี้ ประการสำคัญ พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้ตระหนักและรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อการพัฒนาการผลิตข้าว และการใช้ประโยชน์จากข้าวไทย ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ นอกจากนี้ การจัดงานดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงและพบปะผู้ผลิตหรือเกษตรกรโดยตรงอีกด้วย

อนึ่ง การจัดงานครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะได้มีโอกาสชมนิทรรศการที่สำคัญ และให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์มากมาย อาทิ นิทรรศการพระราชกรณียกิจของสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ ในการพัฒนาข้าวไทย ตลอดจนนิทรรศการจัดแสดงสินค้าข้าวคุณภาพและนวัตกรรมการแปรรูปข้าว นิทรรศการเชื่อมโยงสินค้าข้าวคุณภาพจากชุมชนต่าง ๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวในรูปแบบของกิจกรรมที่ศาลาข้าวไทยภายในบริเวณงาน

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงวัฒนธรรม ประเพณี วิถีข้าว วิถีชาวนา วิถีไทย จาก 4 ภาคทั่วประเทศ ตลอดจนมีกิจกรรมการสาธิตฝึกอาชีพด้านการแปรรูปข้าว การฝึกอาชีพการประกอบอาหาร ที่แปรรูปจากข้าว เช่น น้ำข้าวกล้องงอก ไอศกรีมข้าวเหนียว พร้อมเครื่องสำอางที่ผลิตจากข้าวอีกด้วย

การจัดงานครั้งนี้ รัฐบาลคาดหวังว่า จะเป็นการกระตุ้นให้คนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญและความเข้าใจในคุณค่าของข้าวไทย ความมหัศจรรย์ของข้าวไทย และเปลี่ยนพฤติกรรมคนไทยให้หันมาบริโภคข้าว ที่มีคุณภาพพิเศษเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนเป็นการเชื่อมโยงผู้ผลิตข้าว ผู้ประกอบการและผู้บริโภค เพื่อสามารถเข้าถึงข้อมูลและเชื่อมโยงตลาดข้าวระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภคโดยตรงอีกด้วย ทั้งนี้ วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม 2558 เวลาประมาณ 17.00 น. นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในการเปิดงาน ณ บริเวณ ดังกล่าว

ในโอกาสนี้ รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนและผู้สนใจมาร่วมชมนิทรรศการ และอุดหนุนข้าวไทยพันธุ์ต่าง ๆ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการโดยสามารถเข้าร่วมงานนี้ได้ ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม จนกระทั่งถึง วันที่ 5 เมษายน ศกนี้ ระหว่างเวลา 09.00 – 18.00 น. ณ บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล พร้อมมีการจำหน่ายข้าวคุณภาพดีราคาย่อมเยา จำนวนกว่า 80 ร้านค้า

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ