สพฐ.พัฒนาการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

ข่าวทั่วไป Monday March 2, 2015 14:02 —สำนักโฆษก

พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ประชุมคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล โดยมี นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการ กพฐ. นายอนุสรณ์ ฟูเจริญ รองเลขาธิการ กพฐ. และคณะผู้บริหารระดับสูงของสพฐ.ร่วมประชุม

ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กทม. พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ประชุมคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล โดยมี นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการ กพฐ. นายอนุสรณ์ ฟูเจริญ รองเลขาธิการ กพฐ. และคณะผู้บริหารระดับสูงของสพฐ.ร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้รับทราบถึงความก้าวหน้าและคุณภาพของการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television ; DLTV) และผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Distance Learning Internet Solution ; DLIS) เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนครูในโรงเรียนที่ห่างไกลถิ่นทุรกันดาร การมีครูไม่ครบชั้นเรียนและมีครูไม่ตรงสาขาวิชา โดยเริ่มโครงการมาตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2557 ภาคเรียนที่ 2ของปีการศึกษา 2557 มีโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียน 1-120 คน จำนวน 15,369 โรงอยู่ในโครงการ ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นจากนักเรียน ครูและผู้ปกครอง มีความพึงพอใจ 98% ดังนั้น เพื่อเป็นการขยายผลการนำเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลยกระดับคุณภาพการศึกษา ในปีการศึกษา 2558 จึงได้จัดให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงการเป็นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Distance Learning via information Technology ; DLIT) ซึ่งจะเป็นรูปแบบเป็นการจัดการศึกษาที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนในทุกห้องเรียน ทั้งนี้ การจัดการศึกษาในระบบ DLIT มีขอบข่ายของกิจกรรมสำหรับการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ โดยมีโรงเรียนมัธยมศึกษาชาย-หญิง โรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดและโรงเรียนชั้นนำที่มีการแข่งขันสูงของกรุงเทพมหานครเป็นโรงเรียนแม่ข่าย รวม 300 โรงเรียน มีการเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต e-classroom,media resource, Teacher development เพื่อเชื่อมโยงกับโรงเรียนปลายทางทุกโรงเรียนทั่วประเทศ

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกล่าวว่า การดำเนินการตามโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) จะเป็นการนำทรัพยากรที่มีอยู่เดิมมาใช้ประโยชน์ เช่น โครงการห้องเรียนไร้พรมแดน (smart classroom) โครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) เป็นต้น นอกจากนั้นยังจัดให้มีการระดมทรัพยากรบุคคลทั้งผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ บุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ครูที่มีความเชี่ยวชาญ ดำเนินการผลิตสื่อมัลติมีเดีย ถ่ายทอดสดผ่านอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (online) และบันทึกการจัดการเรียนการสอน (ofline) โดยจะเน้นในกลุ่มสาระหลัก 5 วิชา คือ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมศึกษาและภาษาต่างประเทศ โดยจะเริ่มดำเนินการในเดือนพฤษภาคม 2558 หรือภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เป็นต้นไป

ข่าวสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ