พม. ติววินมอเตอร์ไซต์รับจ้างทั่วกรุงใช้โทรสายด่วน ๑๓๐๐ ร่วมแจ้งเบาะแสการลักลอบขนคนเข้าเมืองและค้ามนุษย์ ๒๔ ชั่วโมง

ข่าวทั่วไป Tuesday March 3, 2015 14:55 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๓ มี.ค. ๕๘) เวลา ๐๙.๐๐ น. นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดโครงการ “อาสาสมัครเฝ้าระวังร่วมใจแจ้งเหตุ การลักลอบขนคนเข้าเมืองและค้ามนุษย์” เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการป้องกัน แก้ไขปัญหาการค้า โดยมีผู้ประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้างในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน ๑๕๐ คน เข้าร่วมโครงการฯ ณ ณ ห้องประชุมชั้น ๒ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

นายวิเชียร กล่าวว่า ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นปัญหาที่ทุกคนต้องให้ความสนใจ ตระหนักรู้ เพราะรูปแบบการค้ามนุษย์มีพัฒนาการที่ซับซ้อนมากขึ้นเพื่อหลบหนีกฎหมาย ซึ่งขบวนการค้ามนุษย์มีวิธีการล่อลวงทำให้จำนวนผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์มากขึ้น เนื่องจากประเทศไทยเป็นทั้งประเทศต้นทาง ทางผ่าน และปลายทางของขบวนการค้ามนุษย์ รูปแบบการค้ามนุษย์ในปัจจุบันมีวิธีการต่างๆ เช่น การใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ล่อลวงมาค้าประเวณี การบังคับใช้แรงงานในอุตสาหกรรมประมง และการบังคับมาให้ขอทาน เป็นต้น ดังนั้น การป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในปัจจุบัน จำเป็นต้องได้รับการประสานความร่วมมือจากหลายภาคส่วน รวมทั้งประชาชน กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้าหญิงและเด็ก กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ในฐานะเป็นศูนย์กลางประสานเครือข่ายด้านการให้ความช่วยเหลือ ดูแล และคุ้มครองสวัสดิภาพหญิงและเด็กที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ได้กำหนดจัดโครงการ “อาสาสมัครเฝ้าระวังร่วมใจแจ้งเหตุ การลักลอบขนคนเข้าเมืองและค้ามนุษย์” เพื่อสร้างความตระหนักรับรู้และกระตุ้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังปัญหาการค้ามนุษย์ โดยสร้างช่องทางให้กับอาสาสมัครที่เป็นผู้ประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้างในเขตกรุงเทพมหานครและเครือข่ายอาสาสมัคร สามารถแจ้งข้อมูลข่าวสารที่เป็นเบาะแสไปยังหน่วยงานภาครัฐ

“ทั้งนี้ ผู้เข้าอบรมในโครงการดังกล่าว จะได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์ และร่วมกันการเฝ้าระวังและแจ้งเหตุเมื่อพบเห็นหรือทราบเบาะแสของการลักลอบขนคนเข้าเมืองและค้ามนุษย์ ขอให้โทรมาที่สายด่วน ๑๓๐๐ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อให้การดำเนินงานด้านป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์สามารถเห็นผลเป็นรูปธรรมต่อไป” นายวิเชียร กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ