กระทรวงมหาดไทยจัดประชุมเสวนาบูรณาการเครือข่ายต่อต้านการทุจริต เร่งปลูกฝังข้าราชการมหาดไทยปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต ยึดถือประโยชน์ส่วนรวม

ข่าวทั่วไป Thursday March 5, 2015 14:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (5 มี.ค. 58) เวลา 09.00 น. ณ ห้องปริ๊นพาเลซบอลลูม 2, 3 (ชั้น 11) โรงแรมปริ๊นพาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ นายแก่นเพชร ช่วงรังษี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดการประชุมเสวนาการบูรณาการเครือข่ายต่อต้านการทุจริต ประจำปี 2558 รุ่นที่ 2 ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจัดขึ้นเพื่อสนับสนุนนโยบายการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐของรัฐบาล และสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 (พ.ศ.2556 - 2560) โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 700 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าส่วนราชการระดับกรม หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่จังหวัดภาคกลางและภาคใต้ ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และนายอำเภอ

ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงมหาดไทยได้มอบโอวาทแก่ผู้เข้าร่วมประชุม โดยกล่าวว่า ขอให้บุคลากรของกระทรวงมหาดไทยทุกระดับ ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างจริงจังในทุกระดับ ตามที่รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหาการทุจริตเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่ทุกหน่วยงานต้องปฏิบัติให้ปรากฏผลอย่างเป็นรูปธรรมตามแนวทางสำคัญ ดังนี้ 1. การปรับปรุงระบบราชการให้ทันสมัยมีประสิทธิภาพ 2. ยกระดับสมรรถนะของหน่วยงานของรัฐให้สามารถให้บริการเชิงรุก 3. การปลูกฝังค่านิยมคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึกในการรักษาศักดิ์ศรีของความเป็นข้าราชการ ความซื่อสัตย์สุจริตการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกระดับอย่างเคร่งครัด 4. การปรับปรุงระเบียบกฎหมาย เพื่อให้ครอบคลุมการป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบ และ 5. การส่งเสริมสนับสนุน/บูรณาการ องค์กรภาคเอกชน สอดส่อง เฝ้าระวัง ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกระทรวงมหาดไทย (ศปท.มท.) ขึ้น และได้มีการกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเพื่อให้ทุกหน่วยงานในสังกัดได้ยึดถือปฏิบัติร่วมกัน นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยยังได้ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อสร้างความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต อาทิ สำนักงานป.ป.ช. หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาทุจริตบังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมภายในช่วง 1 ปีนับจากนี้ จึงขอฝากให้บุคลากรของกระทรวงมหาดไทยทุกหน่วยงานปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและประชาชนเหนือประโยชน์ส่วนตน รวมทั้งต้องเป็นผู้ขยายผลสร้างเครือข่ายร่วมต่อต้านการทุจริตให้เข้าถึงทุกภาคส่วนทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ซึ่งภายหลังการประชุมฯ กระทรวงจะได้นำข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์จากที่ประชุมประมวลเป็นแนวทางการดำเนินงานในระยะต่อไป

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยจะเร่งแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในทุกระดับอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และส่งเสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและการบังคับใช้กฎหมายต่างๆ ให้กับบุคลากรของกระทรวงมหาดไทยให้เป็นผู้ที่มีความรู้ มีทัศนคติ มีค่านิยมที่ยึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริตต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการทุจริตบรรลุผลตามที่ตั้งไว้อย่างยั่งยืน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ