ก.ไอซีที จับมือสถานศึกษา 88 แห่ง เดินหน้าขยายเครือข่ายลูกเสือไซเบอร์ร่วมดูแลสังคมออนไลน์สีขาว

ข่าวทั่วไป Monday March 9, 2015 16:25 —สำนักโฆษก

เมธินี เทพมณี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาผู้บริหารสถานศึกษาและพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กิจกรรมสร้างลูกเสือบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Cyber Scout) ระหว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับสถานศึกษา ณ ห้องออดิทอเรียม โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 6 มีนาคม 2558 ว่า ในปี 2558 นี้ กระทรวงไอซีทีได้จัดกิจกรรมสร้างลูกเสือบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือ Cyber Scout เป็นปีที่ 5 สืบเนื่องจากปี 2554 ที่ได้มีการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานโครงการสร้างลูกเสือบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Cyber Scout) กับกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2554 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทั้งสองกระทรวงเป็นผู้ลงนาม ซึ่งโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและขยายเครือข่ายอาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์ เป็นเครือข่ายทางสังคมที่เข้มแข็งสนับสนุนความรักความสามัคคีภายในชาติ เทิดทูนและพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เสมือนตัวแทนของสังคมไทยที่จะเป็นผู้เฝ้าระวังหรือสอดส่องพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศผ่านทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยปัจจุบันมีจำนวนอาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์แล้วถึง 120,000 คน ทั่วประเทศ ดังนั้น เพื่อให้มีเครือข่ายอาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น กระทรวงฯ จึงได้ประสานงานกับผู้บริหารสถานศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการฯ เพิ่มในปีนี้

สำหรับพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ครั้งนี้ เป็นการลงนามระหว่างกระทรวงไอซีทีกับสถานศึกษาต่างๆ จำนวน 88 แห่ง เพื่อร่วมมือกันในการสร้างอาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์ (Cyber Scout) ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่มีความพร้อม และมีบุคลากรครู อาจารย์ที่มีศักยภาพในการขยายผลสร้างอาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์ ให้บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการฯ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกระทรวงไอซีทีจะดำเนินการจัดให้มีการฝึกอบรมครู อาจารย์ ทางด้านลูกเสือและด้านคอมพิวเตอร์ ด้านละ 1 คน เพื่อเป็นแกนนำลูกเสือไซเบอร์ของสถานศึกษาต่อไป

“การจัดทำกิจกรรม Cyber Scout เพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ในการส่งเสริมการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสม โดยร่วมกันช่วยสอดส่องดูแลภัยอันตรายเฝ้าระวังข้อมูลข่าวสารที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศและสถาบัน ตลอดจนเพื่อให้เกิดช่องทางสำหรับติดต่อประสานเครือข่ายอาสาสมัครอย่างเป็นระบบ เป็นพลังหนุนสำคัญในการสร้างสรรค์สังคมในอนาคต โดยมีหลักการเพื่อสร้างเยาวชนของไทยที่มีความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ และรู้เท่าทัน ไม่เพียงแต่มีความพร้อมในแง่ของความรู้ความสามารถของตนเอง แต่จะมีส่วนร่วมสำคัญในการที่จะเสียสละและสร้างประโยชน์ให้กับสังคมอีกด้วย ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของการลูกเสือที่มุ่งเน้นการพัฒนาเยาวชนให้เติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพทั้งร่างกายและจิตใจ มีความรับผิดชอบและเสียสละเพื่อสังคมส่วนรวม ดังนั้น บันทึกข้อตกลงฉบับนี้ไม่เพียงแต่ยืนยันเจตนารมณ์ความมุ่งมั่นร่วมกันในการที่จะส่งเสริมสนับสนุนการสร้างลูกเสือไซเบอร์ ให้ประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เหมาะสมและสร้างสรรค์ให้กับนักเรียนที่จะเป็นลูกเสือไซเบอร์ ซึ่งจะเป็นภูมิคุ้มกันอันสำคัญที่จะป้องกัน ไม่ให้นักเรียนซึ่งเป็นเยาวชนของชาติ ได้รับผลกระทบจากภัยที่เกิดจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่มากมายในขณะนี้ นอกจากนั้นลูกเสือไซเบอร์ยังสามารถช่วยแนะนำเพื่อนๆ ผู้ปกครองหรือบุคคลใกล้ชิด ให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์และถูกวิธี อันจะนำมาซึ่งสังคมออนไลน์ที่สะอาดและสร้างสรรค์” นางเมธินีฯ กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ