นรม. ชี้แจงกรณีเสียภาษีบ้านและที่ดิน ไม่ใช่จะเก็บในระยะเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการอีก 1 -2 ปีข้างหน้า

ข่าวทั่วไป Monday March 9, 2015 17:20 —สำนักโฆษก

วันนี้ (9 มี.ค.58) เวลา 09.00 น. ณ สถานที่ก่อสร้างอุโมงค์ขุดเปิดท่าพระ (Cut and Cover Tunnel)กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการเป็นประธานในพิธีเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งขาเข้าเมือง (Eastbound TBM Launching Ceremony) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย สัญญาที่ 2 ช่วงสนามไชย – ท่าพระ ถึงกรณีรัฐบาลจะเก็บภาษีบ้านและที่ดิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า วันนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการนำเสนอเข้าไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งต้องมีการพิจารณาอีก 3 วาระ ซึ่งจะมีประกาศใช้ในช่วงเวลาอีกกี่ปี ไม่ใช่จะเก็บในระยะเวลาอันใกล้นี้ ตลอดจนอาจจะใช้เวลาอีกหลายเดือน หรืออีก 1 - 2 ปีข้างหน้า และที่ต้องใช้เวลาเพราะจะต้องไปจัดทำในเรื่องของราคา ผังเมือง และรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง สำหรับเสียภาษีนายกรัฐมนตรีเข้าใจดีเพราะว่า นายกรัฐมนตรีก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องเสียภาษีบ้านและที่ดิน และข้าราชการทุกคนก็เสียภาษีฯ ดังกล่าวเช่นกัน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ต้องเก็บภาษีดังกล่าว เนื่องจากต้องการมีรายได้มาชดเชยในสิ่งที่เก็บไม่ได้ โดยเฉพาะการชดเชยรายได้ที่มีน้อยมาก จะเก็บได้หรือไม่ได้ไม่ต้องพูดถึงเพราะมีการหลีกเลี่ยงภาษีบางอย่างอยู่ ซึ่งจะตามเก็บภาษีในภายหลัง ทั้งนี้ เพราะ รายได้ไม่เพียงพอรัฐบาลจึงต้องตั้งงบประมาณแบบขาดดุล 2 แสนกว่าล้านเพื่อนำไปอุดหนุนให้กับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จ่ายเงินกู้ จ่ายค่าคลังเก็บข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเดือนละ 2 พันกว่าล้านบาท นอกจากนี้ก็ยังต้องไปจ่ายหนี้ค่าบริการรถไฟและรถเมล์ฟรี ยังมีรายจ่ายประจำอีกแล้วจะนำเงินไปจากไหนถ้าไม่เก็บภาษีและรัฐบาลจะทำต่อเมื่อมีความพร้อมเท่านั้น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ