นายกรัฐมนตรีระบุภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นเพียงการหารือเบื้องต้น ยืนยันรัฐบาลพยายามสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 10, 2015 16:49 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

วันนี้ (10 ก.พ. 58) เวลา 13.45 น. ณ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ได้ดังนี้

1. เรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทุกอย่างเป็นการหารือในเบื้องต้นยังไม่มีความชัดเจน ขอประชาชนอย่าวิตกกังวล ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวต้องผ่านการพิจารณาตามกฎหมายอีกหลายขั้นตอน ทั้งนี้ ต้องมีมาตรการยกเว้น และกรอบที่ทำให้คนมีรายได้น้อยไม่เดือดร้อน ไม่ได้รับผลกระทบจากภาษีดังกล่าว ซึ่งที่คนมีรายได้มากก็ต้องเสียภาษีมาก ส่วนคนมีรายได้น้อยก็เสียภาษีตามความเหมาะสม โดยรัฐบาลพยายามสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างรายได้ และสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศชาติในอนาคต พร้อมกล่าวว่าสิ่งที่ทำไม่ต้องการคะแนนนิยม แต่ต้องการความร่วมมือ และกล่าวขอบคุณคนที่ให้กำลังใจ โดยจะนำรอยยิ้มของประชาชนมาเป็นบรรทัดฐานในการทำงานเพื่อประเทศต่อไป

2. เรื่องการกำหนดราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลให้มีราคาจำหน่ายไม่เกิน 80 บาท นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกประมาณ 3 เดือน เพื่อดำเนินการบังคับใช้ และกำหนดราคาใหม่ โดยคาดว่าประมาณเดือนสิงหาคม หรือเดือนกันยายนนี้ และจะสามารถดำเนินการแก้ไขกฏหมายทั้งระบบให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน นอกจากนี้อาจจะมีการเพิ่มจุดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในร้านสะดวกซื้อแทนการจำหน่ายตู้ที่มีปัญหาด้านกฎหมาย โดยกล่าวยืนยันว่าไม่ได้เป็นการส่งเสริมการพนัน

3. เรื่องความมั่นคง นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ระมัดระวังเรื่องการก่อเหตุรุนแรง ซึ่งรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น พร้อมกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และพลเรือน รวมถึงประชาชนที่ช่วยแจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่

4. เรื่องการดูแลเรื่องคนไทยพลัดถิ่น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องมีการคัดกรองทะเบียนประวัติตามขั้นตอน และตามโควตาของแต่ละปี เพราะถ้าเปิดรับทั้งหมดจะทำให้มีคนจำนวนมากเข้ามาในประเทศ ต้องดำเนินการตามมาตรการ และตามระเบียบที่วางไว้อย่างเป็นระบบ

5. เรื่องการสร้างความเข้มแข็งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า ต้องมีการปรับระเบียบการบริหารจัดการในส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น โดยไม่ให้การเมืองเข้าไปชี้นำการทำงาน ให้เป็นเพียงผู้บริหาร กำหนดนโยบาย โดยไม่ให้มีการทุจริต บริหารงานอย่างเป็นธรรม พร้อมกล่าวขอบคุณองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหลาย ๆ ส่วน ที่มีการรวมกลุ่มพัฒนาตนเองให้มีความเข้มแข็งขึ้น

6. เรื่องของโรงงานขยะ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาลได้กำหนดพื้นที่ในการดำเนินงานโรงงานขยะไว้ทั้งหมดแล้ว โดยต่อไปจะต้องมีการทำประชาพิจารณ์ถึงผลกระทบ และความคุ้มค่า รวมถึงการปรับโครงสร้างด้านพลังงาน สร้างการรับรู้ และจัดเตรียมคณะทำงานในการบริหารราชการ ซึ่งทุกอย่างต้องทำงานตามกระบวนการของกฎหมาย พร้อมเปิดเผยข้อมูล ข่าวสารทางราชการผ่านสื่อต่าง ๆ ให้ประชาชนได้รับรู้มากขึ้น

7. เรื่องการจัดระเบียบทรัพยากรป่าใหม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้เร่งรัดการดำเนินการเกี่ยวกับป่าชายเลนให้เกิดเป็นรูปธรรมชัดเจน รวมถึงการจัดที่ดินทำกินให้กับประชาชนอย่างเป็นธรรมต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ