มหาดไทย เร่งขับเคลื่อน โครงการ “วาระมหาดไทยใสสะอาด ปี 2558”

ข่าวทั่วไป Tuesday March 10, 2015 17:04 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 58 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 2 กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 1/2558 โดยมีหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนคณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ ผู้แทนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ผู้แทนหอการค้าไทย ผู้แทนองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย ) และ ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย

ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเร่งขับเคลื่อนโครงการวาระมหาดไทยใสสะอาด ปี 2558 และ ติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของกระทรวงมหาดไทย ตามโครงการเน้นหนักตามนโยบายของรัฐบาลภายใต้แนวคิดมหาดไทยร้อยใจ คนไทยยิ้มได้ และ เพื่อให้การดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ในภาครัฐของกระทรวงมหาดไทยมีผลการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม เป็นที่ยอมรับ และเชื่อมั่นจากประชาชนในการเป็นหน่วยงานราชการที่ใสสะอาดปราศจากการทุจริต กระทรวงมหาดไทย จึงได้สั่งการให้ทุกจังหวัดและหน่วยงาน กรม รัฐวิสาหกิจในสังกัด กรุงเทพมหานคร ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตขึ้นเพื่อให้เกิดเครือข่ายร่วมดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการในการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตเป็นไปอย่างเข้มข้น ภายใต้โครงการขับเคลื่อน “วาระมหาดไทยใสสะอาดปี 2558” ตามแผนงาน 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1. กิจกรรมการรณรงค์ ไม่ให้ ไม่รับโดยให้จังหวัดร่วมกับภาคเอกชนและภาคประชาชนทุกจังหวัด 2. ยกย่องเชิดชูบุคลากรต่อต้านการทุจริตต้นแบบที่ชี้เบาะแสนำไปสู่การตรวจสอบและลงโทษผู้ทุจริตคอร์รัปชั่น 3. มอบประกาศและรางวัลให้แก่จังหวัดใสสะอาด อำเภอใสสะอาด องค์การบริหารส่วนจังหวัดใสสะอาด เทศบาลใสสะอาด องค์การบริหารส่วนตำบลใสสะอาด ประจำปี 2558 4.จัดทำคู่มือขั้นตอนการให้บริการประชาชนของหน่วยงานระดับกรม รัฐวิสาหกิจทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคที่กำหนดขั้นตอนการให้บริการ ซึ่งการดำเนินการกิจกรรมดังกล่าวจะส่งผลให้กระทรวงมหาดไทยและทุกจังหวัดมีภาคีเครือข่ายจากทุกภาคส่วนได้ร่วมกันตรวจสอบเฝ้าระวัง และต่อต้านการทุจริต ประพฤติมิชอบ ตลอดจนผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติงานเป็นไปอย่างโปร่งใส และทำให้ภารกิจด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบของกระทรวงมหาดไทยสำเร็จผลเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็ว

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการตามโครงการวาระมหาดไทยใสสะอาด ปี 2558 กระทรวงมหาดไทยจะได้ บูรณาการความร่วมมือกับ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) หอการค้าไทย ป.ป.ช.และ ป.ป.ท. ในการกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบของภาครัฐ ตลอดจนการประเมินผลการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน และทุกจังหวัดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของกระทรวงมหาดไทยให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 (พ.ศ.2556-2560)

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ