ติว'ข้าราชการ'รู้ทันเป็นแนวหน้าให้'ประชาชนอยู่รอด'ในอาเซียน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 10, 2015 17:11 —สำนักโฆษก

โครงการเสริมสร้างศักยภาพด้านแรงงานรองรับประชาคมอาเซียน รุ่นที่ 3 ภาคกลาง ติวเข้มข้าราชการระดับบริหารทั้งประเทศ พร้อมดูแลภาคประชาชนเมื่อเปิดอาเซียนทุกหน่วยต้องมีความพร้อมให้บริการตามบทบาท เผย อาเซียนกำลังเข้ามา ก.แรงงานต้องเป็นแนวหน้า ย้ำก่อนแรงงานอยู่รอด ข้าราชการต้องอยู่ให้รอดก่อน อาเซียนจะเป็นฐานการผลิต ตลาดและการลงทุนจะลื่นไหลอย่างเสรี จึงต้องปรับตัวเข้าหากัน กระตุ้นแรงงานทั่วประเทศ เข้าใจภาษา ไอที เรียนรู้จากอินเทอร์เน็ต ชี้ยุคโซเซียลมีเดียจะทำอะไรต้องรวดเร็ว ระมัดระวัง

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดโครงการเสริมสร้างศักยภาพด้านแรงงานรองรับประชาคมอาเซียน รุ่นที่ 3 ภาคกลาง ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ว่า โครงการนี้มีความสำคัญต้องการให้ทุกท่านตระหนักและตื่นตัวขึ้น โดยให้รู้ว่าอาเซียนกำลังจะเข้ามาแล้ว เราจะทำอย่างไร กระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงสำคัญ เราต้องเป็นแนวหน้าในการพัฒนาตนเอง ก่อนที่แรงงานจะอยู่รอด ข้าราชการกระทรวงแรงงานต้องอยู่ให้รอดก่อน อาเซียนจะเป็น One Single Market เป็นฐานการผลิตเดียว เป็นตลาดเดียว One Capital การลงทุนเดียวที่จะลื่นไหลได้อย่างเสรี ดังนั้นเราต้องปรับตัวเข้าหากัน มีความเข้าใจภาษา ซึ่งแต่เดิมมีเพียงภาษาเดียวคือ ภาษาไทย แต่ขณะนี้มีภาษาที่สองและภาษาที่สามเข้ามา เช่น ภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ซึ่งภาษาเป็นเรื่องสำคัญ หากใครยังเหลือราชการ 10 ปีก็ต้องพัฒนาตนเองเรื่องภาษาอังกฤษ โดยการเรียนรู้จากอินเทอร์เน็ต นอกเหนือจากการเรียนรู้จากห้องเรียน เนื่องจากปัจจุบันจะเป็นประโยชน์เพื่อนำความรู้ไปใช้ในการประชุม งานเลี้ยงสังสรรค์ก็ต้องใช้การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษเช่นกัน

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า เราเหมือนแม่ปูที่ต้องไปสอนแรงงานทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นให้เขารู้จักพัฒนาตนเองทั้งเรื่องภาษาและไอที เพราะหากไม่เป็นภาษาจะเกิดความล้าหลัง และเข้าไม่ถึงบริการต่างๆ ได้ ในยุค Social Media จะทำอะไรต้องรวดเร็ว ระมัดระวัง กระทรวงแรงงานเราต้องหันมาดูแลคนมากกว่า 38 ล้านคน ซึ่งมีลูกค้าเป็นจำนวนมากกว่าหน่วยงานอื่น แม้แต่ละกรมจะเหนื่อยแต่ก็ต้องหันมาทำงานเป็นทีมเวิร์ก ขณะเดียวกันรัฐบาลก็เห็นความสำคัญ โดยการเพิ่มงบประมาณ เพิ่มอัตรากำลังขึ้น จึงขอให้ทุกท่านใช้ประโยชน์จากการสัมมนาในครั้งนี้ ซึ่งข้าราชการในกระทรวงแรงงานต้องรู้จักกันก่อน จะได้ให้บริการประชาชนได้ และเป็นไปตามดำริของ พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่ว่า ‘ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก’

" ถ้าเราไม่พัฒนาตนเอง เราก็ตกขบวน เราต้องเป็นแนวหน้าในการพัฒนาตนเอง ก่อนที่แรงงานจะอยู่รอด ข้าราชการกระทรวงแรงงานต้องอยู่ให้รอดก่อน อาเซียนจะเป็นฐานการผลิตเดียว ตลาดเดียว การลงทุนจะลื่นไหลอย่างเสรี ดังนั้นเราต้องปรับตัวเข้าหากัน เรียนรู้ภาษา ไอที ในยุค Social Media จะทำอะไรต้องรวดเร็วและระมัดระวัง "ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

สำหรับโครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อพัฒนาข้าราชการทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน เพื่อสามารถประยุกต์แนวคิดและวิธีการเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาศักยภาพด้านแรงงานให้บรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์อาเซียนของกระทรวงแรงงาน โดยมีข้าราชการระดับผู้บริหารจากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานทั้งส่วนกลางและภูมิภาคทั้งสิ้น 188 คน

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

“กระทรวงแรงงาน บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ