สธ. เตรียมเปิดตัวโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กไทยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ 1 เมษายน 2558

ข่าวทั่วไป Tuesday March 10, 2015 17:11 —สำนักโฆษก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยการพัฒนาระบบบริการคืบหน้า ทั้งเขตสุขภาพ การเงินการคลัง กำลังคน ธรรมาภิบาล เตรียมเปิดตัวโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กไทยแรกเกิดถึง 5 ปี เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุครบ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 หลังพบพัฒนาการล่าช้าถึงร้อยละ 30 ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และ 12 เขตสุขภาพพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 1 เมษายน 2558

วันนี้ (10 มีนาคม 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการสนองนโยบายรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 10 ข้อ และเน้นการพัฒนาบริการเพื่อประชาชน 5 เรื่อง ได้แก่ 1.เขตสุขภาพ ซึ่งเดินหน้ามาแล้วระดับหนึ่ง 2.การเงินการคลัง 3.ยุทธศาสตร์ กำลังคนและการสร้างขวัญกำลังใจ 4.ธรรมาภิบาล ซึ่งดำเนินการเป็นกระทรวงแรกตั้งแต่ปี 2557 มีเกณฑ์จริยธรรมในการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา และ5.เรื่องพัฒนาการเด็ก ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญ อยากเห็นเด็กไทยฉลาด โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปีทั่วประเทศที่มีประมาณ 4 ล้านคน ซึ่งผลสำรวจพบว่ามีพัฒนาการล่าช้าถึงร้อยละ 30 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุครบ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 โดยจะเปิดตัวโครงการที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และ 12 เขตสุขภาพพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 1 เมษายนนี้

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า สำหรับการเดินหน้าเขตสุขภาพและแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ขณะนี้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เกิดผลลัพธ์แตกต่างกันไปในแต่ละเขต แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในเชิงกระบวนการที่ชัดเจนคือ โรงพยาบาลทุกระดับมีความร่วมมือ ปรึกษาหารือวางแผนในการจัดบริการประชาชนที่ดีที่สุดแก่ประชาชนร่วมกันระหว่างโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลจังหวัด โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เกิดความเข้าใจกันมากขึ้น เกิดสายสัมพันธ์ที่ดีขึ้น ซึ่งแตกต่างจากเดิมที่ต่างคนต่างทำ ส่วนประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น ทั้งการเจ็บป่วยทั่วไป หรือโรคที่ต้องรับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทาง ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2558 จะออกติดตามผลการดำเนินงานเขตสุขภาพและผลการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพและบริการของประชาชน เช่นการเข้าถึงบริการ คิวรอการรักษาพยาบาลบางโรคที่สำคัญ เช่น ต้อกระจก ล้างไต ผ่าตัดหัวใจ การผ่าตัดไส้ติ่ง เป็นต้น

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อไปว่า ในด้านการเงินการคลัง ได้มีการเตรียมการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดสรรเงินเพื่อดำเนินการตามมติบอร์ด สปสช. เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่จะดำเนินการในไตรมาสที่ 3 และ 4 เพื่อให้ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพและผู้รับผิดชอบการเงินแต่ละเขต ไปปรับการดำเนินงาน และจะติดตามปัญหาอุปสรรคกับผู้ตรวจทุกสัปดาห์ ขณะนี้วิธีคิดของกระทรวงสาธารณสุข คือการกระจายอำนาจไปที่เขตในการบริหารจัดการ การวางแผนจัดบริการ หัวใจคือใช้บริการนำและจัดงบประมาณไปสนับสนุน ดังนั้นต้องมอบอำนาจให้เขตสุขภาพบริหารจัดการงบประมาณด้วย เพราะเป็นจุดที่รู้ปัญหามากกว่าส่วนกลาง การแก้ไขปัญหาจึงตรงกับความต้องการมากขึ้น

10 มีนาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ