ก.ไอซีที ร่วมมือ ก.ศึกษาฯ และ ATCI มอบรางวัล “Thailand ICT Youth Challenge 2014”

ข่าวทั่วไป Wednesday March 11, 2015 13:53 —สำนักโฆษก

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่าโลกปัจจุบันเป็นยุคข้อมูลสารสนเทศและความรู้ (Information and Knowledge Society) การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความแตกต่างทางสถานภาพและคุณภาพของการศึกษา และมีบทบาทสำคัญต่อการเรียนการสอน อีกทั้งเป็นตัวแปรสำคัญในการพัฒนาและขับเคลื่อนการศึกษาของประเทศไทย ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาสังคมและระบบเศรษฐกิจ จะเห็นได้ว่าในประเทศที่พัฒนาแล้ว เด็กนักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร รวมถึงการมี การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้อย่างสะดวก ทั่วถึง และเท่าเทียม หรืออาจกล่าวได้ว่าเด็กนักเรียนที่สามารถเข้าถึง ICT จะสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาด้านการศึกษา รวมทั้งสถานภาพทางสังคม และเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

การลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ Digital Divine การดำเนินการให้ระบบการศึกษาของไทยไม่ต้องเผชิญกับปัญหา Digital Divine แนวคิดหนึ่ง คือ การสร้างการตระหนักรู้ และร่วมมือกันของทุกภาคส่วน กระทรวงฯ จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) ในการจัดกิจกรรมการแข่งขันโครงการ Thailand ICT Youth Challenge 2014 ขึ้น เพื่อให้เป็นเวทีในการส่งเสริมการเข้าถึง ICT ของเด็กไทย ด้วยการระดมสมอง ความคิด และสรรพกำลังจากหลายๆ ภาคส่วน ดำเนินการให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการศึกษาทุกระดับทุกประเภท ให้นำ ICT มาใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อสนับสนุนการศึกษาไทย และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน (ICT for Competitiveness)

สำหรับโครงการ “Thailand ICT Youth Challenge 2014” เป็นการแข่งขันในความสามารถของเยาวชนไทย ในความเข้าใจถึง ICT หรือ ดิจิทัลเทคโนโลยี ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบาย Digital Economy ของรัฐบาล โดยเป็นการจุดประกายและสร้างความสนใจให้เยาวชนไทยทั่วทั้งประเทศได้ขบคิดและแสดงออกถึงคุณค่าของเทคโนโลยีในภาคการศึกษาไทย ซึ่งเป็นกลุ่มรากฐานที่สำคัญที่สุดต่ออนาคตของประเทศ รวมทั้งเป็นวิธีการหนึ่งในการนำไอทีเข้าไปเป็นกิจกรรมสำหรับของเยาวชนไทย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นและผลักดันให้เด็กๆ ได้แสดงความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ โดยผลงานที่ทำขึ้นมานั้นก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้จริง โดยในปีนี้มีน้องๆ นักเรียนจากทั่วประเทศสนใจส่งผลงานเข้าร่วมโครงการฯ มากกว่า 1,000 คน จำนวนผลงานกว่า 400 ชิ้นผลงาน ทางคณะกรรมการโครงการฯ เล็งเห็นถึงการมีส่วนร่วมของเยาวชน จึงได้จัดให้มีแค้มป์ระดับภูมิภาคขึ้น 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาคอีสานที่จังหวัดนครราชสีมา ภาคกลางที่จังหวัดนนทบุรี และภาคใต้ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีน้องๆ นักเรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศเข้าร่วมแค้มป์ จำนวน 250 คนในแต่ละภูมิภาค และผู้ที่มีผลงานดีเด่นได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ให้ได้รับรางวัลทุนการศึกษารวมทั้งสิ้น 120,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร ประกอบด้วย ระดับประถมศึกษาตอนปลาย 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลที่ 1 ชื่อผลงาน “เทคโนโลยีก้าวไกลสู่อาเซียน” ของโรงเรียนอินทโมลีประทาน จังหวัดสิงห์บุรี รางวัลที่ 2 ชื่อผลงาน “อยากเรียนที่ไหนก็ได้เรียน” ของโรงเรียนบ้านคำพอก จังหวัดนครพนม และรางวัลที่ 3 ชื่อผลงาน “Knowledge Classroom” ของโรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนด์ กรุงเทพฯ ส่วนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้แก่ รางวัลที่ 1 ชื่อผลงาน “School in the future” รางวัลที่ 2 ชื่อผลงาน “Genius Station” เป็นของโรงเรียนอุดมดรุณี จังหวัดสุโขทัย และรางวัลที่ 3 ชื่อผลงาน “โรงเรียนอัจฉริยะในฝัน” ของโรงเรียนสกลนครพัฒนศึกษา จังหวัดสกลนคร

“Thailand ICT Youth Challenge 2014 เป็นอีกหนึ่งโครงการที่กระทรวงไอซีที สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีให้กับคุณครูและนักเรียน เพื่อส่งเสริมและยกย่องคุณครูและนักเรียนที่นำไอทีมาบูรณาการการเรียนการสอนอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิผล ทั้งนี้ การที่ทุกหน่วยงานเห็นความสำคัญด้านการพัฒนาการศึกษาของประเทศ โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาท ร่วมพัฒนา และขยายโอกาสสู่เยาวชนไทย จะส่งผลดีต่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไปในอนาคต” นายพรชัยฯ กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ