พม. จับมือ วธ. ผุดโครงการจัดทำรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่สำหรับผู้พิการ พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ที่ จ.ศรีสะเกษ ระนอง อุบลราชธานี และกระบี่

ข่าวทั่วไป Wednesday March 11, 2015 13:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๑ มี.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๑๑๗/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

นายวิเชียร กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม ดำเนินการจัดทำรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่สำหรับผู้พิการทางสายตาและผู้ด้อยโอกาส เพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการได้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกับผู้อื่น ทั้งนี้ มีการนำวัตถุจำลองที่แสดงถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ไทยยุคสมัยต่างๆ กว่า ๓๐ รายการ มาจัดแสดงพร้อมกับจัดทำคำบรรยาย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะอักษรเบรลล์ เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาสามารถจับต้องหรือสัมผัสวัตถุจำลองที่จัดแสดงได้ พร้อมทั้งบริการถ่ายทอดการสื่อสารล่ามภาษามือทางไกลด้วยตู้ TTRSซึ่งสามารถแปลภาษาได้แบบ Real time โดยกำหนดจะนำเสนอและสาธิตการให้บริการรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ฯ ต่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ในวันที่ ๑๗ มี.ค.๕๘

นายวิเชียร กล่าวต่อไปว่า จากกรณีอดีตนักฟุตบอลชายสโมสรสุพรรณบุรีเอฟซี วัย ๒๑ ปี ประสบอุบัติเหตุ จนร่างกายเป็นอัมพาต เคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้ โดยมีพ่อแม่คอยดูแลช่วยเหลือ ครอบครัวเริ่มขัดสน เงินไม่พอค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาอาการป่วย พ่อแม่วอนขอความช่วยเหลือ ที่จังหวัดศรีสะเกษ และกรณีเด็กหญิง ป่วยมีอาการปวดเข่าขาอ่อนแรงและเดินไม่ได้ และตรวจพบมีเนื้องอกในสมองเป็นเนื้อร้ายผ่าตัดไม่ได้ ที่จังหวัดระนอง รวมทั้งกรณีครอบครัวหญิงอายุ ๒๘ ปี มีฐานะยากจน ต้องรับภาระเลี้ยงดูลูกชาย ๒ คน อายุ ๑๐ ปี และ ๕ ปี ซึ่งป่วยพิการทั้งคู่ เดินและพูดไม่ได้ ที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งทั้ง ๓ กรณี ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดในแต่ละพื้นที่ เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง

"กรณีครอบครัวชายอายุ ๕๘ ปี อาศัยอยู่บ้านที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ฐานะยากจน มีอาชีพรับจ้างกรีดยาง รายได้เพียงวันละ ๒๐๐ บาท ต้องรับภาระดูแลภรรยาที่ป่วยเป็นโรคกระดูก และต้องเลี้ยงหลานวัยกำลังโตอีก ๔ คน ที่จังหวัดกระบี่ ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกระบี่(พมจ.กระบี่)เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมทั้งทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เด็กทั้ง ๔ คน ได้รับการศึกษาในระยะยาวต่อไป” นายวิเชียร กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ