เลขาธิการสหประชาชาติเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติเพื่อรับรองวาระการพัฒนาภายหลังปี 2015 และการประชุมสมัชชาสหประชาชาติในเดือนกันยายน

ข่าวทั่วไป Sunday March 15, 2015 13:47 —สำนักโฆษก

วันนี้ (เสาร์ 14 มี.ค. 2558) เวลา 16.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตริ หารือกับนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติระดับโลกว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 13-14 มีนาคม 2558 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเซนได เมืองเซนได ญี่ปุ่น ภายหลังการหารือ ร.อ. นพ. ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้เผยถึงสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีกับสหประชาชาติและรัฐบาลญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จในการจัดการประชุม ฯ โดยมีผู้แทนระดับสูงจากทั่วโลกมาร่วมการประชุมนี้ ทั้งนี้ ไทยเป็นประเทศที่เคยประสบภัยพิบัติขนาดใหญ่จาก สึนามิและน้ำท่วมใหญ่ และยังให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ประเทศที่ประสบเหตุภัยพิบัติ จึงต้องการร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศในการส่งสัญญาณต่อโลก เพื่อร่วมมือกันลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ โดยเห็นว่า ความร่วมมือในการลดภัยพิบัติ ต้องคำนึงความสามารถและข้อจำกัดของแต่ละประเทศ เพื่อไม่ให้ส่งผลกลายเป็นภาระของสหประชาชาติ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้พิจารณาในประเด็นความไม่เท่าเทียมซึ่งเป็นสาเหตุหลักของความขัดแย้งในสังคมที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศเกษตรกรรมและประเทศอุตสาหกรรม โดยหลายประเทศในอาเซียนก็มีรายได้หลักจากสินค้าเกษตร ที่ขณะนี้มีราคาตกต่ำ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจึงเสนอให้สหประชาชาติ เห็นความสำคัญของการช่วยพยุงราคาสินค้าเกษตร เพื่อจะเป็นการช่วยลดช่องว่างและเพิ่มความสามารถในการร่วมมือกับนานาประเทศ ในการช่วยลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติได้อีกทางหนึ่งด้วย

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวยินดีที่จะร่วมมือกับสหประชาชาติ ในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ เพราะสิ่งที่ไทยดำเนินการอยู่ก็สอดคล้องกับแนวความคิดของสหประชาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวาระในการพัฒนาอย่างยั่งยืน หลังปี 2015 ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญเป้าหมายหนึ่งของการปฏิรูประเทศในทุกด้านในขณะนี้

สำหรับพัฒนาการการเมืองไทยนั้น เลขาธิการสหประชาชาติ ได้สอบถามความคืบหน้าในการดำเนินการตามโรดแมท และเชื่อว่าไทยจะประสบความสำเร็จในการสร้างประชาธิปไตยที่ยั่งยืน อย่างไรก็ตามเลขาธิการสหประชาชาติ แสดงความหวังว่าจะเห็นพัฒนาการการเมืองในประเทศไทยเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้ ซึ่งจะทำให้ไทยสามารถคงบทบาทที่เข้มแข็งในการสนับสนุนภารกิจในกรอบสหประชาชาติได้มากยิ่งขึ้น

ในตอนท้าย เลขาธิการสหประชาชาติ ได้กล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติเพื่อรับรองวาระการพัฒนาภายหลังปี 2015 (United Nations Summit for the adoption of the post 2015 development agenda) และการประชุมสมัชชาสหประชาชาติในเดือนกันยายน ปีนี้ด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ