มท.1 เผยผลการปราบปรามการค้ามนุษย์ ย้ำเดินหน้าจัดการกับขบวนการค้ามนุษย์และเร่งช่วยเหลือผู้เสียหายตามหลักมนุษยธรรม

ข่าวทั่วไป Thursday March 12, 2015 13:49 —สำนักโฆษก

วันนี้ (12 มี.ค. 58) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายเร่งด่วนในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้มีข้อสั่งการให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

กระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย การอำนวยความเป็นธรรมของสังคมได้นำนโยบายดังกล่าวมาสู่การปฏิบัติภายใต้แผนงานการขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์กระทรวงมหาดไทย ปี 2558 (Road Map) ซึ่งได้กำหนดมาตรการสำคัญทั้งด้านการป้องกัน การดำเนินคดี และการคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ รวมทั้งได้มีการจัดตั้ง “ศูนย์บูรณาการและประสานการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อำเภอ” ขึ้น ทุกอำเภอ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการความร่วมมือแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในระดับพื้นที่ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในห้วงที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้ปฏิบัติภารกิจในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในทุกพื้นที่อย่างเข้มข้น โดยดำเนินการปราบปรามและดำเนินคดีกับขบวนการค้ามนุษย์ในทุกกรณี ภายใต้การปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนสามารถขยายผลจับกุมกลุ่มผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมไปถึงการช่วยเหลือผู้เสียหายจากขบวนการค้ามนุษย์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยได้เน้นย้ำให้บุคลากรของกระทรวงมหาดไทยทุกระดับตั้งแต่ ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ควบคุม ดูแล ตรวจตราสอดส่องในพื้นที่ของตนเองอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการปฏิบัติงานด้านการข่าวเพื่อให้ทราบข้อมูลในพื้นที่ ต้องรู้ข้อมูลที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และให้ฝ่ายปกครองทำงานร่วมกับทหาร ตำรวจ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยมีศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ เป็นศูนย์ประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจและเชื่อมั่นต่อหน่วยงานภาครัฐที่จะเข้ามาดำเนินการในเรื่องนี้ ว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์จากเรื่องเหล่านี้โดยเด็ดขาด ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ให้สำเร็จตามนโยบายรัฐบาล โดยจะเดินหน้าปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์อย่างจริงจังต่อเนื่องและเข้มข้นทุกพื้นที่ รวมไปถึงการช่วยเหลือเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ที่จะต้องดำเนินการควบคู่กันไปตามมาตรฐานสากลและหลักมนุษยธรรม เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์หมดไปจากประเทศไทยในที่สุด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ