เสียงตอบรับ ‘ดี’ ประชาชน “ได้งานทำ” เปิด ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย แห่งที่ ๓ ‘นครราชสีมา’

ข่าวทั่วไป Friday March 13, 2015 14:06 —สำนักโฆษก

บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ กระทรวงแรงงานให้บริการประชาชนในกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ โดยนำเทคโนโลยีมาช่วยในการลดขั้นตอนการปฏิบัติงานให้สะดวกรวดเร็ว นายจ้างสามารถสัมภาษณ์คนหางานผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (Skype) ที่ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) นครราชสีมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชู ‘สัญญาคุณธรรม’ ที่บริษัทจัดหางานต้องทำกับคนหางานไปทำงานต่างประเทศแก้ปัญหาหลอกแรงงาน ด้านผู้มาใช้บริการ ‘แฮปปี้’ จะได้งานทำ

กระทรวงแรงงาน เปิดศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) ให้บริการประชาชนในกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดเครือข่าย ได้แก่ ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ วันที่ ๑๒ – ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๘ เพื่อสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของกระทรวง ให้บริการจัดหางานในประเทศ มีตำแหน่งงานว่างกว่า ๖,๘๑๙ อัตรา โดยนำเทคโนโลยีมาช่วยในการลดขั้นตอนการปฏิบัติงานให้สะดวกรวดเร็ว นายจ้างสามารถสัมภาษณ์คนหางานผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (Skype) บริการแนะแนวอาชีพ ให้คำปรึกษาการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่อาชีพ ทดสอบความพร้อมทางอาชีพและภาษาอังกฤษเพื่อการสมัครงาน บริการข้อมูลข่าวสารการมีงานทำ ตำแหน่งงานว่างในประเทศและต่างประเทศ ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไปทำงานต่างประเทศ พร้อมส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ไก่โคราช/ไก่ไข่ ปลานิลแปลงเพศ ผลิตภัณฑ์นม และการเพาะเนื้อเยื่อกล้วยไม้ โดยมี พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน ณ MCC & VARIETY HALL ห้องสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา

พลเอก สุรศักดิ์ฯ เปิดเผยว่า มีแนวคิดจะให้บริษัทจัดหางานไปต่างประเทศที่มาขอจดทะเบียนใหม่ต้องทำสัญญาคุณธรรมก่อน เพื่อแก้ปัญหาการเอาเปรียบคนหางานที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นการทำงานด้านจิตวิทยา ส่วนด้านกฎหมายก็ต้องบังคับใช้ และการจัดโซนนิ่งแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกเรื่องที่พักอาศัยที่ดี มีความสะดวกสบาย มีแพทย์ตรวจรักษาโรค ส่วนการใช้แรงงาน ต่างด้าวต้องมีตามความต้องการของภาคธุรกิจ แต่ต้องเป็นจำนวนที่พอดีไม่กระทบต่อความมั่นคงและวิถีชีวิตของสังคมไทย พร้อมลดความขัดแย้งนายจ้างลูกจ้าง โดยมีการพูดคุยกันก่อนด้วยระบบทวิภาคี ลูกจ้างนายจ้างเอื้ออาทรร่วมแบ่งปันสร้างสรรค์สังคม

นางสาวพิชชาภา สวยกลาง ผู้มาใช้ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย กล่าวว่า มาใช้บริการจัดหางานเป็นครั้งแรก วันนี้มาเพื่อสมัครงงานในตำแหน่งธุรการ งานโรงงาน โดยใช้วุฒิบัตรระดับ ปวส.มีความคาดหวังว่าจะได้งานในการสมัครงานครั้งนี้

นายศุภกฤต ไทยภูมิ ผู้มาใช้ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย กล่าวว่าตนเป็นครูอัตราจ้าง วันนี้มาสมัครงงานในหลายตำแหน่ง การใช้ระบบนี้มาเพื่อการหางานทำให้การหางานทำได้ง่ายขึ้น ได้มากรอกข้อมูลเอกสารและแสดงตัวเพื่อให้มีทางเลือกเป็นข้อมูลให้บริษัทพิจารณาเท่านั้น แม้อาจยังไม่ได้งานใหม่ทันทีในวันนี้ แต่คงจะมีโอกาสได้ทำงานที่มีคุณภาพต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ