นายกรัฐมนตรีฝากให้ทุกคนช่วยกันสร้างวิกฤตให้เป็นโอกาสสร้างความเป็นหนึ่งเดียวของประชาชน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 17, 2015 15:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (17 ก.พ. 58) เวลา 14.30 น. ณ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ดังนี้

1.เรื่องการแก้ไขปัญหาหมอกควัน นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดจนกองทัพบก กองทัพอากาศเร่งแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน โดยเฉพาะการสัญจรทางอากาศ และผลกระทบจากปริมาณหมอกควันที่มีต่อประชาชน ซึ่งต้องอาศัยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยงานหลักในการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ ต้องเพิ่มขีดความสามารถและสร้างความเข้มแข็งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดำเนินการ ซึ่งปัญหาหลักที่ทำให้เกิดหมอกควันคือ การเผาป่าเพื่อจัดเตรียมพื้นที่เพาะปลูก และการเผาเพื่อหาของป่าทำให้เกิดการลุกลามของไฟ โดยได้มอบนโยบายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้นทะเบียนผู้หาของป่า และร่วมรับผิดชอบกรณีเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ ที่รับผิดชอบ สำหรับในระยะยาวจะต้องมีการบูรณาการทำงานร่วมกันในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยจะต้องมีการจัดระเบียบขึ้นใหม่

2.เรื่องราคาสินค้า นายกรัฐมนตรีกล่าว่า จากการลงพื้นที่สำรวจของพาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัดปรากฏว่าราคาสินค้าไม่ได้มีการปรับตัวสูงขึ้นเกินปกติ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีมาตรการในการควบคุมราคาสินค้าอยู่แล้ว

3.เรื่องการใช้กฎอัยการศึก นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ปัจจุบันได้มีการลดการใช้กฎอัยการศึกมาบังคับใช้ในการดำเนินคดีให้น้อยลง และได้สั่งการให้ใช้กฎหมายปกติในการดำเนินการ เว้นแต่คดีที่ร้ายแรง ซึ่งรัฐบาลไม่ต้องการให้บ้านเมืองเกิดความไม่สงบ พร้อมความร่วมมือประชาชนช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบด้วย

4.เรื่องการขึ้นภาษีโรงเรียนกวดวิชา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้พิจารณาแล้วว่าเป็นกิจการที่มีรายได้ การขึ้นภาษีโรงเรียนกวดวิชาเพื่อสร้างระบบภาษี ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมจากรายได้ที่มี

5.เรื่องระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลเร่งการทำงานอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้า 10 สาย คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2561 – 2562 เพื่อให้เกิดประโยชน์โดยตรงต่อประชาชน ซึ่งต่อไปรัฐบาลจะสร้างการรับรู้ให้มากขึ้นถึงการดำเนินการต่าง ๆ พร้อมฝากให้ทุกคนช่วยกันสร้างวิกฤตให้เป็นโอกาสสร้างความเป็นหนึ่งเดียวของประชาชน และขอให้ทุกคนให้ความสำคัญกับอนาคตของประเทศ และอนาคตของประชาชนว่าจะอยู่อย่างไรต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ