รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกีเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Tuesday March 17, 2015 16:00 —สำนักโฆษก

นายเมฟเลิต ชาวูโชลู (Mevlut cavusoglu) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกี เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (17 มี.ค. 2558) เวลา 16.00 น. นายเมฟเลิต ชาวูโชลู (Mevlut cavusoglu) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกี เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการสนทนาดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ รมว.กต. ตุรกี และคณะเดินทางมาเยือนไทย ซึ่งนับเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในระดับรัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศตุรกี หลังจากว่างเว้นการเยือนถึง 25 ปี ซึ่งไทยและตุรกีสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อปี 2501 โดยตลอดระยะเวลาเกือบ 60 ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดำเนินไปอย่างใกล้ชิดและราบรื่น และเห็นว่าการแลกเปลี่ยนการเยือนทุกระดับ ระหว่างไทยและตุรกีจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีฝากคำเชิญไปยังประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีตุรกีให้เดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการด้วย

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีขอให้ตุรกีพิจารณาอำนวยความสะดวกแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการเสด็จฯ เยือนนครอิสตันบูลเป็นการส่วนพระองค์ ระหว่างวันที่ 9-10 เมษายน นี้ ซึ่ง รมว.กต. มีความยินดีในการร่วมถวายพระเกียรติ

ด้านการเมือง รมว.กต. แสดงความเข้าใจต่อสถานการณ์การเมืองไทย และเห็นว่าเสถียรภาพถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการพัฒนาประเทศ อย่างไรก็ตามรัฐบาลตุรกีเห็นความตั้งใจของรัฐบาลไทย และให้กำลังใจรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา

ด้านเศรษฐกิจ รมว.กต. เห็นพ้องว่าไทยมีศักยภาพสูงที่จะขยายความร่วมมือได้อีกมาก และเป็นศูนย์กลางของอาเซียน โดยตั้งเป้าตัวเลขการค้าให้เพิ่มเป็น 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นายกรัฐมนตรีเชิญชวนให้นักธุรกิจตุรกีมาลงทุนในไทย โดยเฉพาะในด้านก่อสร้างที่ตุรกีมีความเชี่ยวชาญ เป็นอันดับ 2 ของโลก พร้อมแสดงความขอบคุณที่บริษัทฯตุรกีที่เลือกมาลงทุนในไทย เพื่อเป็นฐานการผลิตและส่งออกสินค้าไปยังประเทศอาเซียน

นายกรัฐมนตรีชื่นชมตุรกีที่ประเทศมุสลิมสมัยใหม่ เพื่อส่งเสริมหลัก moderate Islam พร้อมแสดงความขอบคุณสำหรับทุนการศึกษาที่ฝ่ายตุรกีมอบให้ไทยมาตั้งแต่ปี 2548 ซึ่ง รมว.กต. ตุรกีกล่าวว่าตุรกียินดีจะส่งเสริมความร่วมมือในด้านนี้ให้มากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันมีนักเรียนไทยในตุรกี 148 คน ศึกษาอยู่ในหลากหลายสาขา อาทิ เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ การบิน วิศวกรรมโยธา

โอกาสนี้ รมว.กต. ตุรกี แสดงความชื่นชมบทบาทของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในกรอบ OIC มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตุรกียินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียืนยันว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหานี้ตามแนวทางพระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ตุรกีเข้าเป็นประเทศสมาชิกล่าสุดของ ACD ในปี 2556 ทั้งนี้ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Asia Cooperation Dialogue Summit (ACD ครั้งที่ 2) จึงหวังว่าฝ่ายตุรกีจะให้การสนับสนุน โดยฝ่ายไทยกำลังพิจารณาวัน และสถานที่ ซึ่งจะแจ้งให้ประเทศสมาชิกทราบในโอกาสแรก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ