ทส. ประกาศเจตนารมณ์ร่วมสร้างพลังแผ่นดิน ในการปฏิรูปประเทศ พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมโครงการ “ปณิธานความดี ปีมหามงคล” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเสริมสร้างคุณธรรมในสังคม

ข่าวทั่วไป Monday March 16, 2015 16:14 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้องอารีย์สัมพันธ์ อาคารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำคณะผู้บริหารข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวประกาศเจตนารมณ์ถวายปณิธานทำความดี ในโครงการ "ปณิธานความดี ปีมหามงคล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 และในโอกาสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา 2 เมษายน 2558

ในห้วงระยะเวลาตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 – 2560 เป็นช่วงระยะเวลาที่มีวาระอันเป็นมงคลเกี่ยวเนื่องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ต่อเนื่องกันถึง 3 ปี ได้แก่ ในปี พ.ศ.2558 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมรมชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา 2 เมษายน 2558 และในปี พ.ศ.2559 เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นครองราชย์ครบ 70 ปี และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 พร้อมกันนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงเจริญพระชนมพรรษา 65 พรรษา 5 เมษายน 2560 นอกจากนี้ในปี พศ.ศ 2560 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา 5 ธันวาคม 2560 และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมายุ 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560 พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ 4 กรกฎาคม

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงถือโอกาสอันดีในการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันของข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการถวาย "ของขวัญ” แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ด้วยการตั้ง "ปณิธานความดี” ในปีมหามงคล ดังกล่าว อีกทั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้แสดงความจงรักภักดี ความกตัญญูกตเวทีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยการร่วมกันซึ่งการกระทำดังกล่าวจะสามารถเหนี่ยวนำและก่อให้เกิดเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ในการปฏิรูปประเทศไทยให้เจริญกลก้าวหน้าต่อไป

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมโครงการฯ สามารถเริ่มตั้งปณิธานความดีได้ตั้งแต่วันนี้ ทางเว็บไซต์ www.panithand.com และwww.facebook.com/panithand พร้อมติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการได้ตามช่องทางดังกล่าว รวมทั้ง instagram.com/panithand โดยเลือกตั้งปณิธานได้ใน 3 ระดับ ดังนี้

1) ระดับบุคคล ผู้เข้าร่วมโครงการแต่ละคนสามารถตั้งและทำตามปณิธานนั้นได้ตามที่ปรารถนา เช่น จะช่วยรักษาความสะอาดนสถานที่ต่าง ๆ จะทิ้งขยะให้ถูกที่และแยกทิ้งขยะให้ถูกประเภท จะไม่เผาป่า เพื่อมีส่วนช่วยในการลดหมอกควัน จะไม่รับถุงพลาสติกเวลาไปซื้อเวลาไปซื้อของ จะทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นต้น

2) ระดับหน่วยงาน และ 3) ระดับชุมชน จะเป็นปณิธานร่วมกันของกลุ่มคนในหน่วยนั้น ๆ อาทิ จะขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทุก ๆ ด้านอย่างจริงจังและเกิดประโยชน์สูงสุด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ