พม. ติดตามปัญหาการค้ามนุษย์ที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี พร้อมเร่งช่วยเหลือเด็กทารกถูกทิ้งที่จังหวัดสมุทรสาคร

ข่าวทั่วไป Monday March 16, 2015 16:20 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๖ มี.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๑๒๐/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

นายวิเชียร กล่าวว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม ๒ ผู้ต้องหา ซึ่งเป็นเครือข่ายค้ามนุษย์รายใหญ่ ที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี โดยร่วมกันพาชาวโรฮิงญา ๙๗ คน ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยใช้เรือประมงไปรับจากฝั่งประเทศเมียนมาร์มาขึ้นฝั่งในพื้นที่จังหวัดพังงา และจังหวัดระนอง แล้วส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบมีเงินเคลื่อนไหวกว่า ๓๑ ล้านบาท ตนได้มอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์แห่งชาติ(ศปคม.) ในฐานะหน่วยงานกลางประสานความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในระดับชาติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นหน่วยงานหลักในการตรวจสอบรายละเอียดและติดตามความคืบหน้าของกรณีดังกล่าวต่อไป

“สำหรับกรณีเด็กทารกแรกเกิดเพศชาย อายุประมาณ ๔-๕ วัน ถูกทิ้งใส่ตะกร้าวางไว้ที่บริเวณโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งหลังจากอาจารย์ได้ยินเสียงร้อง จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ ตนได้มอบหมายให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร (พมจ.สมุทรสาคร) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามหาพ่อแม่เด็กหรือญาติ ทั้งนี้ หากไม่สามารถติดตามพ่อแม่หรือญาติได้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีสถานสงเคราะห์พร้อมให้การดูแลเด็กในระยะยาวต่อไป” นายวิเชียร กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ