การส่งเสริมและยกระดับคุณภาพการศึกษาเอกชน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 17, 2015 17:15 —สำนักโฆษก

ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ บรรยายพิเศษ เรื่อง “การส่งเสริมและยกระดับคุณภาพการศึกษาเอกชน” ในการประชุมผู้บริหารโรงเรียนเอกชน วันที่ 12 มีนาคม 2558 ที่โรงเรียนไผทอุดมศึกษา

การส่งเสริมและยกระดับคุณภาพการศึกษาเอกชน

ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ บรรยายพิเศษ เรื่อง “การส่งเสริมและยกระดับคุณภาพการศึกษาเอกชน” ในการประชุมผู้บริหารโรงเรียนเอกชน วันที่ 12 มีนาคม 2558 ที่โรงเรียนไผทอุดมศึกษา กรุงเทพฯ ว่า การศึกษาเอกชนมีความสำคัญต่อการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศ ถือเป็นทางเลือกหลากหลายให้กับประชาชนและเป็นการแบ่งเบาภาระของรัฐในการจัดการศึกษา ทั้งนี้รัฐมีหน้าที่ในการส่งเสริมให้เอกชนจัดการศึกษามากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่การจัดการศึกษาในสายสามัญ สายอาชีพ แต่จะต้องส่งเสริมให้สถานประกอบการเอกชนเข้ามาร่วมในการจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการการใช้อัตรากำลังคนให้เพียงพอและตรงตามความต้องการของภาคเอกชนเอง โดยรัฐต้องการปรับสัดส่วนการเรียนในโรงเรียนเอกชนเป็นร้อยละ 35 พร้อมทั้งจัดทำยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมของภารเอกชนให้เข้ามาร่วมจัดการศึกษาพัฒนาการสอนให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดวิเคราะห์ มีคุณธรรมจริยธรรม และในตอนท้ายปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้ฝากให้โรงเรียนสอนให้เด็กอ่านออกเขียนได้ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 พร้อมทั้งมีทางเลือกให้นักเรียนระดับมัธยมได้เรียนสายอาชีพควบคู่ไปกับสายสามัญหรือให้นักเรียนเลือกวิชาที่ชอบเพื่อสามารถนำไปประกอบอาชีพได้

สำหรับการจัดประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้และเข้าใจนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในปีการศึกษา 2558 และเพื่อให้การนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถกำหนดแผนงาน โครงการแนวทางการพัฒนาครูของโรงเรียนเอกชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นายกสามาคมทางการศึกษาเอกชน คณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัด คณะกรรมการกลุ่มเครือข่ายพัฒนาการศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนจากส่วนกลางและภูมิภาค จำนวน 1,000 คน

อิชยา/สรุป

ศุภชัย/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ