รอง นรม.ม.ร.ว.ปรีดิยาธรฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพธุรกิจและสินค้าฮาลาล

ข่าวทั่วไป Thursday March 19, 2015 13:52 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพธุรกิจ สินค้า และบริการฮาลาล วงเงินกว่า 8 พันล้านบาท และนำเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติต่อไป

วันนี้ (19 มี.ค. 58) เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพธุรกิจและสินค้าฮาลาล ครั้งที่ 3/2558 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ตลอดจนเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ โดยมีอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเป็นกรรมการและเลขานุการ ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบโครงการและงบประมาณของแผนการปฏิบัติงานส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพธุรกิจสินค้าและบริการฮาลาล (พ.ศ. 2559 - 2563) ภายใต้ยุทธศาสตร์ดังกล่าว จำนวน 57 โครงการ ในวงเงินงบประมาณ 8,519.071 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบรายงานความคืบหน้า ซึ่งเป็นงานที่ประธานได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการฯ ดำเนินการ ประกอบด้วยการทำ Mapping ห้องปฏิบัติการที่มีอยู่โดยสรุปจำนวนห้องปฏิบัติการที่มีศักยภาพในการตรวจสอบสารปนเปื้อนต้องห้ามในผลิตภัณฑ์ฮาลาล รวมทั้งสิ้น 45 แห่ง และห้องปฏิบัติการที่ให้บริการตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนสารต้องห้ามสำหรับผลิตภัณฑ์ฮาลาล จำนวน 4 แห่ง เช่น ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น รวมทั้งห้องปฏิบัติการที่ให้บริการตรวจวิเคราะห์ด้านอาหาร เครื่องสำอาง เวชภัณฑ์และสิ่งทอที่มีศักยภาพในการตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อนต้องห้ามในผลิตภัณฑ์ฮาลาล จำนวน 31 แห่ง ตลอดจนรายชื่อผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีความต้องการการรับรองมาตรฐานฮาลาล ประกอบด้วย ร้านอาหารฮาลาล จำนวน 112 แห่ง และร้านอาหารมุสลิม จำนวน 879 แห่ง ซึ่งกระจายอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเชียงใหม่ รวมทั้งสถานประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยประจำปี 2557 ซึ่งกระจายอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศ รวม 270 แห่ง

ตอนท้ายของการประชุมฯ ประธานฯ ได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมการทุกท่านที่ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนและสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติโดยเร่งด่วนต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้ธุรกิจ สินค้าและบริการฮาลาลของประเทศไทย สามารถเป็นที่ยอมรับของเวทีฮาลาลในระดับสากลต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ