รมว.ทส.แถลงข่าวความก้าวหน้า “หมอกควันและไฟป่าภาคเหนือ”

ข่าวทั่วไป Thursday March 19, 2015 17:45 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้องรับรองชั้น 20 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยต่อสื่อมวลชนภายหลังลงพื้นที่ประชุมหารือและติดตามสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าภาคเหนือ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และผู้ว่าราชการจังหวัด 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และภายหลังมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าภาคเหนือ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2558

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพหลักในการแก้ไขปัญหา ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยในการดำเนินงานในระยะสั้นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเสนอแผนว่าจะดำเนินการในรายละเอียดอย่างไรบ้าง เพื่อหยุดราษฎรไม่ให้เผา ส่วนระยะยาว จะให้มีแผนแห่งชาติแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนืออย่างเป็นระบบ โดยอาจจะมีการตั้งแผนกดับไฟ เป็นการเฉพาะเพื่อฝึกฝนเจ้าหน้าที่และให้แต่ละหน่วยมีหน้าที่ชัดเจน โดยต่อไปอาจจะมีหน่วยดับไฟป่าแห่งชาติขึ้น

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าภาคเหนือครั้งนี้ พบจุดเกิดไฟป่า จำนวน 16 จุด แบ่งเป็นพื้นที่ภูเขา จำนวน 10 จุด พื้นที่ราบ จำนวน 6 จุด โดยสาเหตุการเกิดไฟป่ามาจากราษฎรในพื้นที่ โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ราษฎรที่เข้าไปหาของป่า และราษฎรที่มีวิถีชีวิตในการเพาะปลูก

โดยการดำเนินงานก่อนหน้านี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีมาตรการในการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่ชัดเจน อาทิ กำหนดวันห้ามเผา หมุนเวียนการเผา ไถกลบ เป็นต้น แต่ราษฎรเชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง แต่จากนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะบังคับใช้กฎหมายห้ามราษฎรเข้าพื้นที่อนุรักษ์ทั้งหมด ทั้งในส่วนของกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หากจะเข้าพื้นที่ต้องมีการขออนุญาติก่อน

ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีหน้าที่ในการเพิ่มความเข้าใจให้กับราษฎรและให้แนวทางกับราษฎรหากไม่ให้เผาแล้วจะทำอย่างไรต่อไป

ด้าน กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะทำการสำรวจรายชื่อของกลุ่มราษฎรที่มีอาชีพหาของป่า และราษฎรที่มีอาชีพเกษตรกรรม ทั้งนี้เพื่อสร้างความเข้าใจกับคนกลุ่มนี้เป็นพิเศษและจะต้องชี้แจงเหตุความจำเป็น

สำหรับกระทรวงสาธารสุข ได้พิจารณาเสริมและคงส่งต่อให้กระทรวงมหาดไทย จัดทำห้อง Clean Room (Clean คือ สะอาด /Room คือ ห้อง) Clean Room คือ ห้องแอร์ธรรมดา สำหรับไว้เป็นที่พักให้แก่ราษฎรที่หายใจไม่สะดวกได้เข้ามาพัก

ทั้งนี้ นอกจากการดำเนินการดังกล่าวข้างต้นแล้ว สิ่งที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงคือทำอย่างไรจะปรับวิถีการเผาไร่ของราษฎรเป็นอย่างอื่นและให้ราษฎรอยู่รอดได้ ซึ่งเป็นสิ่งนี้ราษฎรได้ทำกันมาทั้งชีวิต เราจะไปหักหามไม่ให้เค้าทำ ในทางทฤษฎีพูดได้ แต่ในทางปฏิบัติทำไม่ได้

ในการนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะจัดให้มีการประชุมกำหนดมาตราการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าภาคเหนือ ในวันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2558 โดยจะเชิญกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม สำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมประชุมหารือเพื่อช่วยเหลือราษฎรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนสืบไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ