มท. ขยายเขตบริการนำแสงสว่างสู่ครัวเรือน 2 ไตรมาส ทะลุเป้าแตะ 75% ของแผนปี 2558 ประชาชนมีไฟฟ้าใช้กว่า 2.3 หมื่นครัวเรือน

ข่าวทั่วไป Friday March 20, 2015 15:36 —สำนักโฆษก

วันนี้ (20 มี.ค. 58) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ โดยตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการมีไฟฟ้าใช้ของประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับโครงการเน้นหนักของกระทรวงมหาดไทยตามโครงการ “ลดความเหลื่อมล้ำ แบ่งปันความสุข" ที่เน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและขยายโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรและการให้บริการของรัฐ โดยกำหนดเป้าหมายในการส่งเสริมให้ประชาชนได้มีไฟฟ้าใช้ทุกหลังคาเรือน เพื่อตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลกระทรวงมหาดไทยจึงได้มอบหมายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นผู้รับผิดชอบพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเร่งขยายบริการไฟฟ้าสู่ประชาชนในชนบทและ ผู้มีรายได้น้อยในชุมชน

โดยในปี 2558 ได้กำหนดแผนงานก่อสร้างขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้า เพื่อขยายพื้นที่ให้บริการไฟฟ้าแก่บ้านเรือนประชาชนรายใหม่ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งเน้นการกระจายความเจริญไปสู่ส่วนภูมิภาคและชนบท รวมถึงกลุ่มผู้มีรายได้น้อยในชุมชนเมือง กำหนดเป้าหมาย 30,867 ครัวเรือน ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 – กันยายน 2558 ปัจจุบันมีผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 – 11 มีนาคม 2558 สามารถก่อสร้างขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้มีไฟฟ้าใช้ไปแล้ว 23,074 ครัวเรือน หรือคิดเป็นร้อยละ 75 ของเป้าหมายครัวเรือนที่กำหนด โดยในระยะต่อไปในช่วงเดือนเมษายน 2558 – มิถุนายน 2558 จะเร่งรัดให้ขยายการก่อสร้างขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้บ้านเรือนประชาชนให้ได้อย่างน้อย 3,000 ครัวเรือน เพื่อให้ประชาชนมีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยมีความตระหนักและถือเป็นนโยบายสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในชนบทหรือพื้นที่ห่างไกลและกลุ่มผู้มีรายได้น้อยให้สามารถเข้าถึงบริการของรัฐได้อย่างเท่าเทียม ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนลดความเหลื่อมล้ำของสังคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ